ซาอุฯ สอยขีปนาวุธยิงข้ามแดน

2021-03-01 06:05:04

ซาอุฯ สอยขีปนาวุธยิงข้ามแดน

Advertisement


หน่วยป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพซาอุดีอาระเบีย ยิงจรวดขึ้นสกัด และทำลายกลางอากาศได้สำเร็จ โดรนติดระเบิดและขีปนาวุธ ที่กลุ่มกบฏฮูตียิงโจมตีข้ามแดน จากเยเมน ประเทศเพื่อนบ้านทางใต้ เมื่อช่วงรุ่งสางวันอาทิตย์ (28 ก.พ.)

แถลงการณ์ของ นายพลจัตวา ตุรกี อัล-มัลกี โฆษกกองกำลังพันธมิตรอาหรับ นำโดยซาอุดีอาระเบีย ที่กำลังต่อสู้กับกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ระบุว่า กลุ่มกบฏฮูตียิงขีปนาวุธ 1 ลูก ข้ามแดนจากเยเมน ไปยังกรุงริยาด เมืองหลวงซาอุดีอาระเบีย และโดรนติดระเบิด 3 เครื่อง ไปยังจังหวัดญาซาน ส่วนโดรนติดระเบิดเครื่องที่ 4 ถูกควบคุมไปโจมตีเมืองคาห์มิส มูเชต ทางตะวันตกเฉียงใต้ โดยขีปนาวุธและโดรนทุกเครื่อง ถูกจรวดแพทริออต ของหน่วยป้องกันภัยทางอากาศซาอุดีอาระเบีย ยิงทำลายกลางอากาศได้ทั้งหมด



ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บแต่สถานีโทรทัศน์ อัล-เอคบาริยา ของทางการซาอุดีอาระเบีย รายงานว่า เศษชิ้นส่วนขีปนาวุธที่ถูกยิงสกัดทำลายกลางอากาศ แตกกระจายร่วงลงใส่ชุมชนที่อยู่อาศัยในกรุงริยาด สร้างความเสียหายแก่บ้านอย่างน้อย 1 หลัง

เพียงไม่นานหลังเกิดเหตุ กลุ่มกบฏฮูตีของชาวนิกายชีอะห์ที่มีอิหร่านหนุนหลัง ออกประกาศผ่านสื่อกระบอกเสียงว่า ได้ยิงขีปนาวุธ 1 ลูก และส่งโดรน 9 เครื่อง ไปโจมตี “เป้าหมายอ่อนไหว” ในกรุงริยาด และโดรนอีก 6 เครื่อง ไปโจมตีสถานที่ตั้งทางทหาร ในเมืองอับฮาและเมืองคาห์มิส มูเชต



การโจมตีข้ามแดน เกิดขึ้นขณะที่ซาอุดีอาระเบียกำลังเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ชิงแชมป์รถยนต์ความเร็ว “ฟอร์มูล่า อี” ที่สนามชานกรุงริยาด ซึ่งเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย เข้าร่วมชมการแข่งขันด้วย.