ตั้งข้อหาหนักแกนนำม็อบฮ่องกง (คลิป)

2021-03-01 05:45:20

ตั้งข้อหาหนักแกนนำม็อบฮ่องกง (คลิป)

Advertisement


แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง และการประท้วงในฮ่องกง 47 คน ถูกตำรวจตั้งข้อหาหนักฐาน "ล้มล้างอำนาจรัฐ" ตามกฎหมายความมั่นคง ที่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ร่าง และนำมาบังคับใช้ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

แถลงการณ์ของสำนักงานตำรวจฮ่องกง เมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่า นักการเมืองและนักเคลื่อนไหว ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลฮ่องกงรวม 47 คน ถูกดำเนินคดีอาชญากรรมด้านความมั่นคง ด้วยข้อหาสมคบคิดกัน ล้มล้างอำนาจรัฐ



นับเป็นการดำเนินคดีกลุ่มต่อต้านคณะผู้บริหารเขตฮ่องกง จำนวนมากที่สุดในครั้งเดียว นับตั้งแต่ทางการปักกิ่งนำกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ มาบังคบใช้ในฮ่องกง เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ปีที่แล้ว

รายงานของสื่อในฮ่องกง ระบุว่า หนึ่งในผู้ที่ถูกดำเนินคดี คือ นายแซม จาง นักเคลื่อนไหวรุ่นใหม่ ที่ถูกตำรวจจับกุม เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ต้นปีนี้ ก่อนได้รับการประกันตัวในชั้นสอบสวน นายจางเป็นหนึ่งในผู้ร่วมจัดกิจกรรม เลือกตั้งไพรมารี เมื่อต้นเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว เพื่อสรรหาตัวแทนของแนวร่วมการเมือง ส่งลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง หรือ เล็กโค เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ปีเดียวกัน ซึ่งขณะนั้นทางการฮ่องกงเตือนว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าว อาจเข้าข่ายละเมิดกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่



ผู้ต้องหาทั้ง 47 คน กำหนดขึ้นศาลในวันจันทร์ที่ 1 มี.ค. โดยศาลจะพิจารณาคำร้องขอประกันตัวเป็นรายบุคคล แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า มีความเป็นไปได้น้อยมาก ที่ผู้ถูกฟ้องในคดีความมั่นคง จะได้รับอนุญาตให้ประกันตัว โดยมีตัวอย่างให้เห็นจาก นายโจชัว หว่อง นายจิมมี ไหล่ และน.ส.แอกเนส จ้าว 3 แกนนำคนสำคัญของกลุ่มเคลื่อนไหวประท้วงต่อต้านรัฐบาล ซึ่งทุกคนถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว.