สหรัฐแบนชาวซาอุฯพัวพันฆ่า "คาช็อกกี"

2021-02-28 20:00:06

สหรัฐแบนชาวซาอุฯพัวพันฆ่า "คาช็อกกี"

Advertisement


รัฐบาลสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำ พลเมืองซาอุดีอาระเบียเกือบ 100 คน ที่เกี่ยวข้องกับการสังหาร นายจามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ชาวซาอุฯ ที่ตุรกีเมื่อปี พ.ศ. 2561 แต่ในบัญชีไม่มีชื่อของมกุฎราชกุมาร ที่รายงานผลการสอบสวนของหน่วยข่าวกรองสหรัฐระบุว่า เป็น “ผู้อนุมัติ” การฆ่า

เมื่อวันศุกร์ (26 ก.พ.) นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศขึ้นบัญชีดำพลเมืองซาอุดีอาระเบีย 76 คน ที่จะถูกระงับวีซ่า หรือห้ามเดินทางเข้าเขตดินแดนสหรัฐอเมริกา ฐานมีความเกี่ยวพันกับการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักหนังสือพิมพ์ชาวซาอุดีอาระเบีย ที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐ และเขียนบทความเป็นประจำให้กับหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ซึ่งถูกฆ่าโหดหั่นศพ ภายในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในเมืองอิสตันบูลของตุรกี เมื่อเดือนต.ค. 2561





ในวันเดียวกัน กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำ ชาวซาอุดีอาระเบีย 21 คน จากเหตุการณ์เดียวกัน รวมถึงนายอาเหม็ด อัล-อาซิรี อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติซาอุดีอาระเบีย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งหมด ของหน่วย เฟอร์กัต เอล-เนมร์ ซึ่งเป็นหน่วยราชองครักษ์พิเศษของราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย



แต่ในบัญชีดำคว่ำบาตร ของทั้ง 2 กระทรวงของสหรัฐ ไม่ปรากฏชื่อของ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งรายงานผลการสอบสวนของสำนักงานอำนวยการข่าวกรองแห่งชาติ หรือ โอดีเอ็นไอ (Director of National Intelligence ) เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (26 ก.พ.) ระบุว่า เป็นผู้อนุมัติ ให้หน่วยงานปฏิบัติการพิเศษ "จับกุมหรือสังหาร" คาช็อกกี โดยรายงานกล่าวว่า “เป็นไปได้ยากมาก" ที่การสังหารคาช็อกกีจะเกิดขึ้นได้ โดยไม่ได้รับการเห็นชอบจากเจ้าชายโมฮัมเหม็ด ผู้ทรงอิทธิพลสูงสุดในซาอุดีอาระเบีย

นายบลิงเคนให้เหตุผลเกี่ยวกับการขาดหายไป ของรายชื่อเจ้าชายโมฮัมเหม็ด ในบัญชีดำของรัฐบาลสหรัฐว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องการ “ปรับนโยบายใหม่” แต่ไม่ต้องการ “ตัดขาด” ความสัมพันธ์กับซาอีดีอาระเบีย ประเทศพันธมิตรสำคัญยาวนาน แห่งตะวันออกกลาง.