ช่วยด่วน! “ช้างป่าแม่-ลูก” หลงฝูง ล้มป่วยหนักนอนซม

2021-02-28 16:25:54

ช่วยด่วน! “ช้างป่าแม่-ลูก” หลงฝูง ล้มป่วยหนักนอนซม

Advertisement

เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ ช้างป่าแม่-ลูก หลงฝูง ล้มป่วยหนักนอนซมในสวนยางชาวบ้าน สุดสะเทือนใจลูกช้างวนเวียนเฝ้าแม่ไม่ห่าง

วันที่ 28 ก.พ.64 เวลา 10.20 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังพื้นที่ บ้านบ่อมะเดื่อหมู่ 9 ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังได้รับแจ้งจาก นางศรี ชอบชื่น อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20/6 หมู่ 9 ต.พวา เจ้าของสวนยาง ว่ามีคนงานไปพบ ช้างป่าแม่-ลูก หลงฝูง ล้มป่วยหนัก นอนซมอยู่ในสวนยางพารา โดยมีลูกช้างคอยวนเวียนเฝ้าแม่ไม่ยอมห่าง

เกลี้ยงแผงแล้ว! “เลขวันเกิดบิ๊กตู่”

แห่ขอเลขเด็ด “มะม่วงท้าวแสนปม” อายุกว่า 500 ปี



สาวโวยหมอ! ผ่าตัด “เนื้องอกใบหู” แต่กลับตัด “หูแหว่ง”
ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้พร้อมด้วย นายพีระศักดิ์ สนั่นเครื่อง นอภ.แก่งหางแมว ,เจ้าหน้าที่ป่าไม้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน , กำลังทหารพรานที่ 13 ร้อย .ทพ. 1306 และชุดชรบ.บ้านบ่อมะเดื่อ ร่วมเดินทางตรวจสอบ เมื่อเดินทางมาถึงที่หมาย ตามที่ได้รับแจ้ง ได้พบกับ นางศรี เจ้าของสวนยางผู้แจ้ง ได้พาเจ้าหน้าที่ไปยังจุดที่พบ แม่ช้างป่าที่ล้มป่วย อยู่ภายในสวนยางพารา โดยเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ ไม่สามารถเข้าไปสังเกตอาการ แม่ช้างป่าในระยะใกล้ได้ เนื่องจากลูกช้าง อยู่ในอาการอาการดุร้าย หวงแม่ และเกรงว่าจะมีช้างป่าตัวอื่นอยู่บริเวณใกล้เคียง ซึ่งอาจจะถูกช้างป่าทำร้ายได้

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบแม่ช้างป่า อายุประมาณ 13-15 ปี ในสภาพนอนตะแคง อยู่กลางแถวร่องยาง ไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้เอง โดยมีลูกช้างป่าอายุประมาณ 2-3 ปี คอยเดินวนเวียนเฝ้าแม่ช้างไม่ห่าง พร้อมกับพยายาม ใช้หัวและลำตัวช่วยดันแม่ช้างให้ลุกขึ้นยืน แต่ไม่สำเร็จ ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่งานป้องกันเทศบาล ต.พวา ได้นำรถดับเพลิง มาทำการฉีดน้ำพรมรดตัวช้างป่า แม่ลูก เพื่อคลายความร้อน และลดอาการเครียด ขณะที่ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พยายามจะเข้าไปตรวจสอบสังเกตอาการแม่ช้างในระยะใกล้ แต่ถูกลูกช้างวิ่งพุ่งตรงเข้าทำร้าย ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าใกล้ จึงไม่สามารถวินิจฉัยอาการป่วยได้




จากการสอบถาม นายเดี่ยว โพนปลัด อายุ 44 ปี ลูกจ้างกรีดยาง ที่มาพบช้างป่าบอกว่าช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ขณะกำลังกรีดยาง ได้บังเอิญมาพบ ช้าง แม่-ลูก นอนอยู่ในร่องยาง ทันทีที่ส่องไฟเห็นช้างทั้ง 2 ตัว ได้รีบวิ่งหนีกลับไปบอกเจ้าของสวนยางให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบดังกล่าว

ขณะที่ทาง นายนิรุตร์ พุฒจันทร์ หัวหน้าชุดติดตามช้างคลองเรือแตก บอกว่าเบื้องต้น ช้างแม่-ลูก น่าจะหลงฝูง โดยที่ช้างตัวแม่ อยู่ในอาการเจ็บป่วย โดยไม่ทราบสาเหตุ จากการเฝ้าสังเกต แม่ช้างน่าจะอยู่ในอาการป่วยหนัก โดยที่ไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้เอง ส่วนลูกช้างที่อยู่ในอาการดุร้าย เนื่องจาก หวงแม่ และ ตื่นกลัวเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ได้รายงานข้อมูลเบื้องต้น พร้อมประสาน ให้ทาง สบอ.2 ศรีราชา ( สำนัก บริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช )ได้ทราบ ในการเร่งส่งทีมสัตว์แพทย์ เดินทางมาตรวจสอบ และหาทางรักษาอาการป่วยช้างป่าโดยด่วนแล้ว