ตื่นตา! เจดีย์ 84,000 พระธรรมขันธ์ “องค์ปู่พญานาค” สร้างด้วยเปลือกหอยแครง (คลิป)

2021-02-26 12:50:39

ตื่นตา! เจดีย์ 84,000 พระธรรมขันธ์ “องค์ปู่พญานาค” สร้างด้วยเปลือกหอยแครง  (คลิป)

Advertisement

สวยงามตื่นตาที่เดียวในไทย ชวนไหว้ขอพรชื่นชมเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์ “พระเจดีย์ 84,000 พระธรรมขันธ์” ต.นาคู่ อ.นาแก จ.นครพนม สุดแปลกสร้างองค์ปู่พญานาคด้วยเปลือกหอยแครงธรรมชาติ จากพลังศรัทธาชาวบ้าน เชื่อเป็นดินแดนพญานาคศักดิ์สิทธิ์ ยึดเหนี่ยวจิตใจชาวบ้าน ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ชวนท่องเที่ยวเชิงธรรมะขอพร วันหยุดยาว

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม ในช่วงสถานการณ์ผ่อนคลายโควิดระบาด บวกกับหยุดยาว วันมาฆบูชา ยังมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญอีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจ เหมาะแก่การไปกราบไหว้ขอพร ชื่นชมความสวยงาม และศึกษาประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา คือ วัดป่าเทพนิมิตรเจดีย์สามัคคีธรรม บ้านนาคู่น้อย ม 9 ต.นาคู่ อ.นาแก จ.นครพนม ซึ่งเป็นที่ตั้งของ เจดีย์สามัคคีธรรม ที่เกิดจากความศรัทธาของ หญิงร่างทรง คนหนึ่ง ชื่อ คุณยายสุ่น ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว ได้นิมิตฝันเห็นสถานที่ดังกล่าว ว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นสถานที่อยู่อาศัยขององค์ปู่พญานาค จึงได้ร่วมกับชาวบ้าน รวมถึงปรึกษาพระเจ้าอาวาส คือ พระอาจารย์อารี เตชะธัมโม อายุ 60 ปี เจ้าอาวาสวัดองค์ปัจจุบัน ได้ร่วมกันก่อสร้างขึ้น เมื่อประมาณปี พ.ศ.2527 โดยมี หลวงปู่คำพันธ์ หรือ พระสุนทรธรรมากร พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง เป็นประธานในการวางศิลาฤกษ์ ร่วมกับแรงศรัทธาของชาวบ้าน

แห่แชร์คลิป “สาวเต้นแอโรบิก” ลืมสวย (คลิป)

แจ้งความเอาผิด "ยูทูบเบอร์" โยนลูกสุนัขใส่กระทะ

ทั่วไทยอากาศเริ่มร้อน “เหนือ-อีสาน” ระอุ 38 องศา เตือน! รับมือพายุฝน 28 ก.พ.นี้





ลักษณะการสร้าง เป็นเจดีย์ทรงยอดแหลมสูงประมาณ 10 เมตร ฐานกว้างประมาณ 5 เมตร โดยใช้วัสดุก่อสร้างจากหิน ดินทราย ภายในบรรจุสิ่งของมีค่าโบราณ รอบนอกจะมีการประดับตกแต่งเรียงรายลักษณะเป็นเจดีย์ องค์เล็ก ประดับเรียงรายจากฐานสู่ยอด จำนวน 84,000 องค์ ซึ่งเปรียบได้กับคำสอนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหมด คือ 84,000 พระธรรมขันธ์ โดยมีการสร้างองค์พญานาค รวม 8 องค์ ดูแลปกปักษ์รักษา ที่สำคัญเกล็ดพญานาคทุกพระองค์จะสร้างด้วยเปลือกหอยแครงธรรมชาติ ที่สวยงามลงตัว หลายแสนเปลือก ไม่เคยพบเห็นมาก่อน ซึ่งเป็นการออกแบบ เพื่อสื่อถึงความศรัทธาชาวบ้านที่รวบรวมมาบริจาค รวมถึงลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างในยุคนั้น



จากการสอบถาม นายเขต วงศ์ศรีชา อายุ 74 ปี รองนายก อบต.นาคู่ อ.นาแก จ.นครพนม ซึ่งเป็นผู้ดูแลอุปถัมภ์วัดมาหลาย 10 ปี และได้ร่วมก่อสร้างพระเจดีย์มาตั้งแต่ต้นเปิดเผยว่า สำหรับวัดแห่งนี้ ถือเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์สำคัญของ จ.นครพนม ตั้งอยู่ อ.นาแก จ.นครพนม และเป็นเจดีย์เก่าแก่ ที่สร้างจากความเชื่อ ความศรัทธาของชาวบ้าน เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน เพื่อรักษาไว้ถึง คำสอนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหมด คือ 84,000 พระธรรมขันธ์ จึงมีการออกแบบก่อสร้าง ทำเป็นเจดีย์ขนาดเล็กเรียงราย จากฐานสู่ยอด รวม 84,000 องค์ ทำจากหินทราย ปัจจุบันได้มีการบูรณะ ตกแต่งด้วยสีทองเหลือง ที่สำคัญ รอบองค์เจดีย์ 84,000 พระธรรมขันธ์ ยังมีการออกแบบก่อสร้าง องค์พญานาค ไว้ปกปักษ์รักษา ตามความเชื่อ เนื่องจากเชื่อว่า เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ดินแดนพญานาค ผู้ปกปักษ์รักษาศาสนา และพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีการออกแบบสร้างพญานาค 5 พระองค์ เลื้อยจากฐานขึ้นสู่ยอดเจดีย์ ส่วนอีก 3 พระองค์ จะเลื้อย ขนดรอบองค์พระธาตุ แต่รวมกันเป็น 3 เศียร ซึ่งเชื่อว่าเป็นองค์พญานาคที่มีหน้าที่ดูแลพระพุทธศาสนา พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปจนกว่าจะหมดยุคของพระศาสนา 5,000 ปี ถึงยุคพระศรีอริยเมตไตรย

แต่สิ่งที่น่าตื่นตาแปลกกว่าการก่อสร้างพญานาคตามสถานที่ต่างๆ คือ เกล็ดพญานาค ทุกองค์ จะทำด้วยเปลือกหอยแครงธรรมชาติ ที่ชาวบ้านรวบรวมมาบริจาค ทำการก่อสร้าง เป็นการแสดงออกถึงความศรัทธาในพระพุทธศาสนา รวมถึงสร้างความตื่นตาให้กับผู้พบเห็น เดิมจะเป็นสีหอยแครง ธรรมชาติ ปัจจุบันมีการบูรณะเพื่อความสวยงามทาสีเป็นเขียวมรกต อีกทั้งเป็นการลดค่าใช้จ่ายต้นทุนในการก่อสร้าง

นายเขต วงศ์ศรีชา อายุ 74 ปี กล่าวอีกว่า สถานที่วัดแห่งนี้ปัจจุบันถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้าน ในพื้นที่ และเป็นที่สนใจของประชาชนนักท่องเที่ยว เดินทางมากราบไหว้ขอพร เชื่อกันว่า ใครที่ได้มากราบขอพรจะมีโชคลาภร่ำรวย บุญบารมีขององค์พระเจดีย์ 84,000 พระธรรมขันธ์ รวมถึง องค์พญานาคจะปกปักษ์รักษาคุ้มภัย ประทานพรให้ร่ำรวย มีสุขภาพแข็งแรง รวมถึงภายในวัดยังเป็นอีกที่เดียวที่มีการก่อสร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่ เป็นพระประธาน ความสูง กว่า 30 เมตร หน้าตักกว้าง กว่า 20 เมตร รวมถึงมีองค์ขนาดเล็กสร้างประดิษฐานไว้จาก พลังศรัทธาของชาวบ้าน จำนวนกว่า 200 -300 องค์ เพื่อเป็นสิริมงคล ฝากเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมความสวยงาม และขอพรเพื่อความร่วมเย็นเป็นสุข และร่วมทำบุญเพราะเจดีย์แห่งนี้ยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ ยังรอพิธียกยอดฉัตรเฉลิมฉลองตามประเพณี