แจ้งความเอาผิด "ยูทูบเบอร์" โยนลูกสุนัขใส่กระทะ

2021-02-26 12:00:52

แจ้งความเอาผิด "ยูทูบเบอร์" โยนลูกสุนัขใส่กระทะ

Advertisement

เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยแจ้งความเอาผิด "หนุ่มยูทูบเบอร์" โยนลูกสุนัขใส่กระทะ ชี้เป็นการทารุณกรรมสัตว์

วันที่ 26 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกียรติยศ โรเยอร์ โลหนันทน์ อายุ 61 ปี เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ได้เดินทางเข้าแจ้งความที่ สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังทราบข่าวจากโลกโซเชียลว่า พบคลิปยูทูบเบอร์คนหนึ่งทราบเพียงว่าชื่อ นายเหลิม ซึ่งมีบ้านพักในพื้นที่ อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี ให้ทีมงานโยนลูกสุนัขใส่กระทะหมูกระทะเพื่อความสร้างความบันเทิงและเผยแพร่ทางสื่ออินเตอร์เน็ต ผ่านทางแอพพลิเคชั่น Tik Tok

แห่แชร์คลิป “สาวเต้นแอโรบิก” ลืมสวย (คลิป)

สะพรึง! สาวถ่ายภาพน้ำยาขนมจีน เจอบางสิ่งคล้ายทิชชู



ทำบุญ “มาฆบูชา” แบบเว้นระยะห่าง

ทั้งนี้แม้จะเป็นเตาที่ไม่มีไฟและสุนัขยังไม่ได้รับบาดเจ็บแต่ถือเป็นการทารุณกรรมสัตว์ หมายถึง "การกระทำใดๆ ที่ทำให้สัตว์ได้รับความทุกข์ทรมานไม่ว่าทางร่างกายหรือจิตใจ ได้รับความเจ็บปวด ความเจ็บป่วย ทุพพลภาพ หรืออาจมีผลให้สัตว์นั้นตาย และให้หมายความรวมถึงการใช้สัตว์พิการสัตว์เจ็บป่วย สัตว์ชราหรือสัตว์ที่กำลังตั้งท้องเพื่อแสวงหาประโยชน์ ใช้สัตว์ประกอบกามกิจ ใช้สัตว์ทำงานจนเกินสมควรหรือใช้ให้ทำงานอันไม่สมควรเพราะเหตุที่สัตว์นั้นเจ็บป่วยชราหรืออ่อนอายุ"

การที่นายเหลิมกับพวกโยนลูกสุนัขเข้ากระแทกกับกระทะโดยเจตนาอันไม่สมควรนั้น สุนัขย่อมเกิดการตกใจอันเป็นการทุกข์ทรมานจิตใจได้จึงขอร้องทุกข์กล่าวโทษ นายเหลิมกับพวก ที่ได้กระทำทารุณกรรมสัตว์ ตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 โดยได้นำหลักฐานพร้อมแผ่นบันทึกภาพเหตุการณ์จากอินเตอร์เน็ตและสื่อมวลชนมาส่งมอบให้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย



นายเกียรติยศ โรเยอร์ กล่าวต่ออีกว่า ตนคิดว่าการใช้อินเตอร์เน็ตหรือการเป็นยูทูบเบอร์เป็นประโยชน์กับสังคม แต่ในเมื่อได้ประโยชน์กับสังคม และตัวคุณเองก็ได้ประโยชน์จากสังคม ควรใช้ให้เหมาะสมในการทำเรตติ้ง หาชื่อเสียง ให้ข้อมูลหรือทำตัวอย่างที่ดีให้เป็นประโยชน์กับสังคม อย่านำอะไรที่ไม่มีประโยชน์หรือเสื่อมจริยธรรม เช่น การทารุณสัตว์ การพนัน หรือเรื่องอะไรที่ไม่ควรให้คนนำเป็นแบบอย่าง ไม่ควรเอามานำเสนอ มันไม่ได้มีประโยชน์อะไร ควรนำเสนอแต่สิ่งที่ดีๆ