เมียนมาเดือด! ม็อบหนุนกองทัพปะทะผู้ประท้วงในย่างกุ้ง

2021-02-26 06:15:05

เมียนมาเดือด! ม็อบหนุนกองทัพปะทะผู้ประท้วงในย่างกุ้ง

Advertisement


กลุ่มผู้สนับสนุนกองทัพเมียนมา ซึ่งบางคนมีมีดและกระบองเป็นอาวุธ, บางคนใช้หนังสติ๊กยิงและขว้างปาด้วยก้อนหิน เข้าโจมตีกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่วนการประท้วงต่อต้านเผด็จการทหารยังคงดำเนินต่อไปในกรุงย่างกุ้ง เมืองใหญ่สุดของประเทศ

วิกฤติการเมืองในเมียนมาเดินทางมาถึงช่วงสำคัญอีกครั้ง เมื่อกลุ่มผู้สนับสนุนกองทัพเมียนมาเข้าปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารในนครย่างกุ้ง ในช่วงค่ำวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น



ความรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนกองทัพและการรัฐประหารหลายร้อยคนเดินขบวนในใจกลางนครย่างกุ้ง สำนักข่าวเอพี รายงานว่ากลุ่มสนับสนุนทหารได้ปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งบริเวณสถานีรถไฟในย่างกุ้ง โดยมีการปาหินและใช้หนังสติ๊กยิงใส่ผู้ชุมนุมเหล่านั้น

ภาพวิดีโอที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์แสดงให้เห็นกลุ่มผู้สนับสนุนทหารเมียนมาหลายคนกำลังรุมทำร้ายชายผู้หนึ่ง โดยหนึ่งในนั้นถือมีดอยู่ด้วย



การประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมียนมาเกิดขึ้นต่อเนื่องในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารและจับกุมตัวนางออง ซาน ซูจี และแกนนำพรรครัฐบาลหลายคนเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยอ้างเหตุผลเรื่องการทุจริตเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางซูจีได้รับชัยชนะถล่มทลาย

ตำรวจและทหารเมียนมาใช้กระสุนจริง กระสุนยาง แก๊สน้ำตาและหัวฉีดน้ำแรงดดันสูงในการสลายผู้ชุมนุม และจนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากการประท้วงแล้วสามคน

สหรัฐฯ และประเทศทางตะวันตกหลายประเทศเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัวนางซูจีและแกนนำคนอื่น ๆ รวมทั้งคืนอำนาจให้กับรัฐบาลพลเรือนโดยเร็ว