จัสติน ทรูโด ถกผู้นำอาเซียนช่วยโรฮีนจา

2017-11-14 13:00:38

จัสติน ทรูโด ถกผู้นำอาเซียนช่วยโรฮีนจา

Advertisement

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา ประชุมร่วมกับผู้นำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ให้คำมั่นพร้อมช่วยแก้ปัญหาวิกฤตโรฮีนจา ในรัฐยะไข่ ของเมียนมา

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดาแถลงว่า แคนาดาพร้อมช่วยเหลือในการแก้ไขวิกฤตชาวมุสลิมโรฮีนจา ในรัฐยะไข่ของเมียนมา ในวันนี้ ระหว่างการประชุมร่วมกับบรรดาผู้นำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยถ้อยแถลงของนายทรูโดมีขึ้นในวันเดียวกับที่กองทัพเมียนมา เผยแพร่รายงานปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาที่ว่าทหารรุมข่มขืน และเข่นฆ่าชาวโรฮีนจาอย่างโหดร้ายป่าเถื่อน ในระหว่างปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งทำให้ชาวโรฮีนจากว่า 600,000 คน หลบหนีข้ามพรมแดนเข้าไปยังบังกลาเทศ


เมียนมา แถลงว่า ปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรง เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อความมั่นคงของชาติ หลังกลุ่มหัวรุนแรงโรฮีนจา โจมตีฐานที่มั่นความมั่นคงและฐานทัพของเมียนมารวมกัน 30 แห่ง ในรัฐยะไข่เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ร่างแถลงการณ์ที่ออกมา หลังการประชุมกันของผู้นำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ได้พูดถึงการหลบหนีของชาวโรฮีนจาจากการปฏิบัติการทางทหารในรัฐยะไข่ ซึ่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ระบุว่า เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์, ซึ่งทำให้กลุ่มสิทธิมนุษยชนผิดหวัง เนื่องจากหวังว่าอาเซียนจะแสดงท่าทีแข็งกร้าวในเรื่องนี้