"จุรินทร์" สั่งคุมเข้มร้านค้าร่วมโครงการรัฐฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

2021-02-24 13:20:21

"จุรินทร์" สั่งคุมเข้มร้านค้าร่วมโครงการรัฐฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

Advertisement

"จุรินทร์" สั่งพาณิชย์จังหวัดคุมเข้มร้านค้าร่วมโครงการรัฐฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า ลั่นดำเนินคดีเด็ดขาด

อยากตายแต่ไม่ดีกว่า “หม่อมลูกปลา” กับชีวิตที่เจ็บปวดกับคำถามเดิม (มีคลิป)

ทนายลั่นเอาผิดคนโพสต์ คนเมนต์ คนแชร์ ภาพหลุด "น้องลิลลี่"

เมื่อวันที่  24 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่ามีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการรัฐได้ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนนั้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ระบุว่า สั่งการปลัดกระทรวงพาณิชย์ให้พาณิชย์ทุกจังหวัดลงพื้นที่ตรวจตราราคาสินค้าโดยเข้มงวดอย่าให้ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าและให้ดำเนินการโดยเด็ดขาดโดยเฉพาะการฉวยโอกาสขึ้นราคาในโครงการของรัฐบาลปัจจุบัน และให้ทำการประชาสัมพันธ์แต่ละพื้นที่ให้ประชาชนรับทราบด้วย อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์กำลังดำเนินการดูแลเรื่องนี้หลังมีข่าวเรื่องร้านที่เข้าร่วมโครงการเราชนะ ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อนและให้อธิบดีกรมการค้าภายในมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการรัฐพร้อมได้ประสานกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบด้วย ซึ่งนายจุรินทร์ประชุมพาณิชย์สั่งการเน้นให้ร้านค้าต้องปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน และห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาหรือจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควรโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ หากพบหลักฐานว่าร้านค้าใดจำหน่ายสินค้าราคาแพงเกินสมควร ให้ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มาตรา 29 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย มีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

สำหรับร้านธงฟ้าราคาประหยัดตามท้องถิ่นนั้นมีข้อกำหนดที่ชัดเจนว่า ห้ามจำหน่ายสินค้าในราคาแพงเกินสมควร ห้ามรับแลกเงินแทนการซื้อสินค้า และต้องปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน หากตรวจพบพฤติกรรมว่าทำผิดข้อกำหนดจะถูกยกเลิกออกจากโครงการธงฟ้าของกระทรวงพาณิชย์ทันที โดยกรมการค้าภายในหรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่สามารถเพิกถอนสิทธิ์และจะแจ้งกรมบัญชีกลางพิจารณาการส่งคืนเครื่อง EDC หรือยกเลิกการใช้แอปพลิเคชันและจะไม่สามารถจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้อีกต่อไป

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า ระหว่างนี้หากประชาชนที่พบเห็นร้านค้าฉวยโอกาสปรับราคาสินค้า หรือไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือแจ้งที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กระทรวงพาณิชย์จะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบทันทีและหากพบการกระทำผิดจะดำเนินการคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ล่าสุดตามที่มีผู้แจ้งเบาะแสนั้นเป็นหน้าที่กำลังติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิดหากพบความผิดจะดำเนินการทันที