รมว.อินโดนีเซียจะไปเยือนพม่า

2021-02-24 10:00:33

รมว.อินโดนีเซียจะไปเยือนพม่า

Advertisement


รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมส่งนางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางไปเยือนเมียนมา ในวันพฤหัสบดีที่ 25 ก.พ. ซึ่งจะเป็นการเยือนเมียนมา ของเจ้าหน้าที่การทูตต่างชาติครั้งแรก ที่เท่าที่ทราบ นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน ที่นำโดยนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

เอกสารรั่วไหลของกระทรวงคมนาคมอินโดนีเซีย ลงวันที่ 23 ก.พ. ระบุว่า นางเรตโนจะเดินทางโดยเครื่องบิน ถึงกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงเมียนมา ในตอนงเช้าของวันพฤหัสบดี และเดินทางกลับในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา



ทางด้านนายเตงกุ ไฟซาสยาห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย แถลงว่า ตอนนี้นางเรตโนอยู่ที่ประเทศไทย และจะเดินทางไปประเทศไหนก็ได้ในภูมิภาค แต่ไม่ยืนยันว่าเป็นประเทศใด

รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย กำลังเดินสายหาเสียงสนับสนุน จากกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อจัดการประชุมนัดพิเศษ ว่าด้วยสถานการณ์ในเมียนมา และรัฐบาลอินโดนีเซียได้เสนอให้ประเทศในภูมิภาค ส่งคณะผู้สังเกตการณ์เข้าไปในเมียนมา เพื่อรับประกันว่ากองทัพเมียนมาจะจัดการเลือกตั้ง “อย่างเป็นธรรม และครอบคลุมทุกฝ่าย” ตามที่ได้ให้สัญญาไว้



ข้อเสนอดังกล่าวของอินโดนีเซีย สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ชุมนุมประท้วงในเมียนมา โดยผู้ประท้วงส่วนหนึ่งได้ไปรวมตัวประท้วงหน้าสถานทูตอินโดนีเซีย ในเมืองย่างกุ้ง เนื่องจากผู้ประท้วงต้องการให้อินโดนีเซีย หรือกลุ่มอาเซียน กดดันรัฐบาลทหารเมียนมา ให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ในทันที และแสดงจุดยืน รับรองผลการเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมาเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี นำโดยนางซูจี ชนะ ได้จัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง.