คาดเปิดตลาดกลางกุ้ง 1 มี.ค.

2021-02-23 17:55:03

คาดเปิดตลาดกลางกุ้ง 1 มี.ค.

Advertisement

ตรวจประเมินตลาดกลางกุ้ง คาดเปิดบริการได้อีกครั้ง  1  มี.ค.นี้  เพื่อฟื้นเศรษฐกิจสมุทรสาคร

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ก.พ.64 นายณภัทร เอมอ่อน นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมด้วย คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่ตรวจประเมินความพร้อมของตลาดกลางกุ้งใน 2 มิติคือ มิติที่ 1 ส่วนของ “ตลาด”หรือพื้นที่การค้าขาย และมิติที่ 2 “สถานที่พักอาศัย” โดยการตรวจประเมินผลดำเนินการแก้ไขปรับปรุงพื้นที่ตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครนี้ จะนำไปสู่การพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ว่าจะมีคำสั่งอนุญาตให้เปิดตลาดกลางกุ้งเพื่อกลับมาค้าขายได้ตามปกติหรือไม่ ในวันที่ 1 มี.ค.64 ที่จะถึงนี้

สำหรับหลักเกณฑ์การประเมินเพื่อการเฝ้าระวังและการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในส่วนของตลาดนั้น มีมาตรการที่ต้องปฏิบัติ อาทิ กำหนดทางเข้าออกที่ชัดเจน ถ้ามีทางเข้าออกหลายทางต้องมีการคัดกรองทุกทาง,มีการคัดกรองทุกคนที่เข้าไปใช้บริการโดยวิธีการสังเกต – สอบถามอาการ และใช้เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย เป็นต้น, ทุกคนต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ใช้บริการ, มีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล – แผงค้า – โต๊ะและที่นั่ง/ยืน




การซื้อสินค้าและชำระเงินเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1-2 เมตร, มีที่ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ, มีการทำความสะอาดบริเวณพื้นที่ตลาด-บริเวณที่ให้บริการแผงจำหน่ายอาหารสดหรือแผงชำแหละเนื้อสัตว์สด ด้วยน้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำยาฆ่าเชื้อประจำทุกวัน และล้างตลาดตามหลักสุขาภิบาลอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง, มีพนักงานดูแลรักษาความสะอาดประจำตลาด และบริการเป็นช่วงเวลา,การจัดสภาพแวดล้อมในตลาด ต้องจัดให้มีการระบายอากาศที่เหมาะสม,มีมาตรการลดความแออัดในพื้นที่ให้บริการ เช่น กำหนดจำนวนคนต่อพื้นที่ กำหนดระยะเวลาในการซื้อขายให้กับลูกค้าแต่ละคน เป็นต้น , ทำความสะอาดห้องน้ำห้องส้วมที่ให้บริการในตลาดโดยเน้นบริเวณจุดเสี่ยง, มีการจัดการขยะอย่างถูกต้อง