รมว.คลังสหรัฐฯ เตือน ‘บิทคอยน์’ เก็งกำไรสูง-ไม่มีประสิทธิภาพทำธุรกรรม

2021-02-23 14:35:35

รมว.คลังสหรัฐฯ เตือน ‘บิทคอยน์’ เก็งกำไรสูง-ไม่มีประสิทธิภาพทำธุรกรรม

Advertisement

วอชิงตัน, 23 ก.พ. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (22 ก.พ.) เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ เตือนว่า “บิทคอยน์” (Bitcoin) สกุลเงินดิจิทัลชั้นนำของโลก เป็นสินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไรสูงและไม่มีประสิทธิภาพในการทำธุรกรรมอย่างยิ่ง

“มันเป็นสินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไรสูงและผู้คนควรตระหนักว่ามันอาจมีความผันผวนอย่างมาก ดิฉันกังวลว่านักลงทุนอาจเผชิญการขาดทุนก็เป็นได้” เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการประชุมนิวยอร์กไทม์ส ดีลบุก (New York Times DealBook)

เยลเลนแสดงความกังวลว่าบิทคอยน์อาจถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเป็นการทำธุรกรรมที่ไม่มีประสิทธิภาพอย่างมาก และการประมวลผลธุรกรรมเหล่านั้นก็ใช้พลังงานปริมาณมาก




ความคิดเห็นของเยลเลนมีขึ้นขณะราคาบิทคอยน์ตกลงถึงร้อยละ 17 อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 48,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.44 ล้านบาท) เมื่อวันจันทร์ (22 ก.พ.) หลังจากพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์อยู่ที่มากกว่า 58,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.74 ล้านบาท) ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

บรรดาบริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนหลายแห่ง ระบุว่าแม้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของบิทคอยน์อยู่ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 30 ล้านล้านบาท) เมื่อวันศุกร์ (19 ก.พ.) แต่บิทคอยน์ยังคงห่างไกลจากการเป็นสินทรัพย์การลงทุนหลัก ทั้งยังเกิดความเสี่ยงจากการประเมินราคาสูงเกินจริงและความผันผวนของราคา



“ความจริงคือไม่มีใครทราบว่ามูลค่าของสินทรัพย์ปลอมประเภทนี้คืออะไร มันไม่มีมูลค่าใดๆ เพราะว่ามันไม่มีรายได้และไม่มีประโยชน์ ซึ่งเป็นการเล่นเก็งกำไรบนฟองสบู่ตามความคาดหวังของตัวเอง” นูเรียล รูบินี นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง กล่าวกับยูฮู ไฟแนนซ์ ไลฟ์