"อดีตอธิการ มธ."ใช้ตำแหน่งยื่นประกัน"4 แกนนำ"

2021-02-22 14:35:17

"อดีตอธิการ มธ."ใช้ตำแหน่งยื่นประกัน"4 แกนนำ"

Advertisement

"อดีตอธิการบดี-คณบดี ม.ธรรมศาสตร์" ใช้ตำแหน่งยื่นขอประกันตัว "4 แกนนำราษฎร"

นายกฯขู่ใช้ ก.ม.จัดการม็อบก่อความรุนแรงหน้า สตช.

"บิ๊กป้อม"เคลียร์"ศักดิ์สยาม" ปม ส.ส.ดาวฤกษ์งดออกเสียง

ออกโรงโต้ยันแต่งตั้ง-โยกยย้าย ตร.มีความเป็นธรรม


เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ศ.ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วย อาจารย์พนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดา เพื่อยื่นประกันตัว นายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ห หรือเพนกวิน, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และ นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ แกนนำ 4 คนราษฎร ซึ่งถูกอัยการสั่งฟ้องในคดีชุมนุมเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 ในฐานความผิดมาตรา 112 โดยก่อนหน้านี้ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง โดย ศ.ดร.ชาญวิทย์ เปิดเผยว่า การมายื่นประกันตัว 4 แกนนำ ทำตามหลักนิติศาสตร์ และประวัติศาสตร์สากล โดยคดีความลักษณะดังกล่าว เชื่อว่าที่ 4 แกนนำทำลงไปนั้นเป็นเรื่องของประวัติศาสตร์สากลของสถาบัน ซึ่งทั่วโลกทำมานานแล้ว ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะให้ตนไปเป็นแกนนำกลุ่มราษฎร นั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริงเนื่องจากตนอายุมากแล้ว ซึ่งคงทำได้เพียงนำประสบการของตนมาช่วยชี้แนะ และเป็นกำลังใจให้กับคนรุ่นหลังเท่านั้น




ด้าน อาจารย์พนัส ระบุว่า ตามหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา จำเลยมีสิทธิทางกฎหมายในการขอประกันตัวชั่วคราวตามหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ส่วนความหวังว่าจะได้ประกันตัวหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล โดยศาลก็ต้องมีเหตุผลตามกฎหมายที่จะไม่ให้ประกันตัว ซึ่งที่ผ่านมาตนไม่เคยใช้ตำแหน่งประกันตัวให้กับใคร แต่สาเหตุที่ตัดสินใจมาเป็นนายประกันให้ เพราะทั้ง หมดเป็นลูกศิษย์ ซึ่งตนไม่ขอวิพากาษ์วิจารณ์ หรือแสดงความคิดเห็นทางการเมือง


ขณะที่ นายกฤษฎางค์ ทนายความระบุ ว่า การที่อดีตอาจารย์ 2 คนใช้ตำแหน่งยื่นประกันตัว 4 แกนนำนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองแต่อย่างใด และการปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำทั้ง 4 ราย ก็ถือเป็นสิทธิตามกฎหมายที่ทุกคนควรจะได้รับ