ออสเตรเลียเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมข่าวดีไร้ผู้ป่วยใหม่

2021-02-22 12:00:33

ออสเตรเลียเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมข่าวดีไร้ผู้ป่วยใหม่

Advertisement


ออสเตรเลียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 หมู่แล้วในวันจันทร์ เริ่มจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ด่านหน้าในการต่อสู้กับไวรัสโควิด และผู้สูงอายุ รับวัคซีนโดสแรก พร้อมกับข่าวดี ออสเตรเลียไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศติดต่อกันเป็นวันที่ 3 โดยกลุ่ม 20 คนแรก ซึ่งรวมทั้งนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ผู้นำออสเตรเลีย รับวัคซีนโดสแรกไปในวันอาทิตย์แล้ว ขณะที่การระดมฉีดวัคซีนอย่างกว้างขวางเริ่มอย่างเป็นทางการในเช้าวันนี้ โดยคาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนได้มากกว่า 60,000 โดสภายในสุดสัปดาห์นี้

“วันนี้ ถือเป็นวันสำคัญอย่างแท้จริง ในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 และนำหลายสิ่งหลายอย่างให้กลับมาอยู่ภายใต้การควบคุมโดยเร็วที่สุดเท่าที่เราจะสามารถทำได้” ไมเคิล คิดด์ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่แพทย์ออสเตรเลีย กล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอบีซี



วัคซีนต้านโควิด ซึ่งพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ของสหรัฐ และไบโอเอ็นเทค ของเยอรมนี ถูกแจกจ่ายได้ไม่กี่วัน จากนั้นวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา ที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ก็คาดว่าจะถึงออสเตรเลียในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอร์ริสัน เรียกว่า “ตัวเปลี่ยนเกม” แต่การขนส่งวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ ถือว่ายุ่งยากซับซ้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ เพราะต้องเก็บในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า -70 องศาเซลเซียส

ประชาชนส่วนใหญ่ของประชากรออสเตรเลีย 25 ล้านคน จะรับวัคซีนของแอสตราเซเนกา ซึ่งจะผลิตโดยบริษัทซีเอสแอล จำกัด บริษัทในออสเตรเลียเอง ภายในกลางเดือนมีนาคมนี้ เจ้าหน้าที่วางแผนฉีดวัคซีน 4 ล้านโดสภายในเดือนมีนาคม และคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนตุลาคม



รัฐวิกตอเรีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รายงานในวันจันทร์ ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นวันที่ 3 ติดต่อกันแล้ว และระบุด้วยว่า การระบาดใหม่ในเมืองเมลเบิร์น เมืองเอกของรัฐ ควบคุมได้แล้ว ส่วนรัฐและดินแดนอื่น ๆ ก็ลดจำนวนลงอย่างมีประสิทธิภาพ

ออสเตรเลีย มีผู้ติดเชื้อโควิดทั่วประเทศไม่ถึง 29,000 คน และเสียชีวิต 909 คน รอดพ้นจากการติดเชื้อและเสียชีวิตในจำนวนมาก ๆ เมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ เนื่องจากมีการปิดพรมแดนและระบบการตรวจหาเชื้ออย่างรวดเร็ว