เปิดประวัติ "ไพโรจน์" ใจสิงห์ ก่อนลาลับดังแสง

2021-02-22 11:00:10

เปิดประวัติ "ไพโรจน์" ใจสิงห์ ก่อนลาลับดังแสง

Advertisement

เหลือไว้เพียงความทรงจำดีๆและผลงานที่ทำให้แฟนหนังแฟนละครต่างมีความสุขมาตลอดหลายสิบปี แม้วันนี้"คุณอาไพโรจน์ ใจสิงห์" นักแสดงอาวุโสที่ฝากผลงานในวงการบันเทิงมาอย่างมากมายจะเสียชีวิตอย่างสงบไปด้วยวัย 77 ปี แต่ความรักของแฟนหนังแฟนละครที่เคยติดตามผลงานของนักแสดงหนุ่มมากฝีมือก็ยังคงมีให้อย่างไม่เสื่อมคลาย

คุณอาไพโรจน์ ใจสิงห์ เกิดเมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2486 จังหวัดอุตรดิตถ์ และได้จบการศึกษาจากโรงเรียนฝึกหัดครูพลานามัย เคยเป็นครูที่โรงเรียนสารวิทยา​ และโรงเรียนอำนวยศิลป์พระนครมาหลายปี ระหว่างสอนหนังสือก็ได้หารายได้พิเศษเล่นดนตรีตอนกลางคืน

จากนั้นชีวิตได้ผลิกผันเข้าสู่วงการครั้งแรกในปี พ.ศ. 2514 โดยรับบทพระเอกจากเรื่อง "ดวง" ของเปี๊ยก โปสเตอร์ คู่กับ "วนิดา อมาตยกุล" และ "สังข์ทอง สีใส" เป็นตัวประกอบ  ตามด้วยการทำงานกับผู้กำกับมืออาชีพอีกหลายคน ได้แก่ คนสู้คน ของ วิจารณ์ ภักดีวิจิตร คู่กับ อรัญญา นามวงศ์ และ ชุมพร เทพพิทักษ์ , เพชรตาแมว (จากละครวิทยุโด่งดังในอดีตโดยคณะกันตนา) ของ ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก คู่กับ นัยนา ชีวานันท์ , ลูกชู้ ของ มารุต คู่กับ สุทิศา พัฒนุช และ สาวขบเผาะ ของ เนรมิต คู่กับ ผึ้ง สุวรรณแพทย์ ในปี พ.ศ. 2515


ไพโรจน์เป็นนักแสดงคู่ขวัญกับ วันดี ศรีตรัง มีผลงานแสดงนำร่วมกันหลายเรื่อง ช่วงปี พ.ศ. 2516 ได้แก่ ยอดสงสาร รัญจวนจิต สวรรค์เวียงพิงค์ เหลือแต่รัก น้ำตานาง ในช่วงที่ชีวิตการแสดงรุ่งเรือง จัดเป็นนักแสดงชั้นนำอันดับต้นๆ ร่วมกับ สมบัติ เมทะนี, ยอดชาย เมฆสุวรรณ, กรุง ศรีวิไล, นาท ภูวนัย ช่วงหลังปี พ.ศ. 2517 รับบทรอง คู่กับ กรุง ศรีวิไล และ อุเทน บุญยงค์ และมีผลงานต่างๆมากมายนับร้อยเรื่องมาโดยตลอด

สำหรับชีวิตส่วนตัวสมรสแล้วกับนางโซติรส ใจสิงห์ (นก) มีบุตรทั้งหมด 9 คน

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ไพโรจน์ได้ป่วยเป็นโรคอัมพฤตซีกซ้าย โดยเป็นหลายโรครุมเร้า เช่น ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดในสมองตีบ กล้ามเนื้ออ่อนแรง หัวใจและต่อมลูกหมากโต ได้ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึกจนอาการดีขึ้น  ต่อมาเมื่อวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556 ได้มีอาการทรุดลงอีกครั้งโดยมีอาการไข้ขึ้นสูง และเบื่ออาหาร จึงถูกส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลราชวิถีอีกครั้ง 

และในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 นักแสดงอาวุโสอันเป็นที่เคารพรักของนักแสดงในวงการบันเทิงได้จากไปอย่างสงบ เหลือไว้เพียงความทรงจำดีๆที่ทิ้งไว้ให้นักแสดงในวงการบันเทิงและแฟนละครได้จดจำไว้ว่าชีวิตเป็นสิ่งไม่เที่ยงและต้องลาลับจากโลกนี้ไปอย่างไม่มีวันกลับกันทุกคน










ขอบคุณข้อมูลจาก : จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี