มหาชนพม่าร่วมงานศพ "เมียะ"

2021-02-22 07:05:44

มหาชนพม่าร่วมงานศพ "เมียะ"

Advertisement


ชาวเมียนมาหลายพันคน เข้าร่วมงานศพเด็กสาวพนักงานซูเปอร์มาร์เก็ต ที่เสียชีวิตเป็นรายแรก จากการปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ของหน่วยความมั่นคง โดยพิธีศพมีขึ้นในกรุงเนปิดอว์ เมื่อวันอาทิตย์

น.ส.เมียะ ทเว ทเว เข่ง ถูกยิงเข้าที่บริเวณศีรษะ เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2 วันก่อนอายุเธอจะครบ 20 ปี ขณะเข้าร่วมการชุมนุมประท้วง ต่อต้านกองทัพก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน ที่นำโดยนางออง ซาน ซูจี ในกรุงเนปิดอว์ เธอถูกนำส่งโรงพยาบาล ด้วยอาการบาดเจ็บสาหัส และอยู่ในอาการโคม่า ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอด 10 วัน จนกระทั่งเสียชีวิตลง เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 19 ก.พ.



ประชาชนหลายพันคน ร่วมแสดงความเสียใจ และตั้งแถวยาวตลอดเส้นทางไปยังวัดแห่งหนึ่งในกรุงเนปิดอว์ เมื่อวันอาทิตย์ (21 ก.พ.) ขณะที่ขบวนรถนำศพของเธอไปยังฌาปนสถาน เพื่อทำพิธีเผา ประชาชนจำนวนมากชูสามนิ้ว สัญลักษณ์การต่อต้านเผด็จการ แบบเดียวกับที่พบเห็นในประเทศไทย และร้องตะโกนคำขวัญต่อต้านรัฐบาลทหาร

การชุมนุมประท้วง ยังคงเกิดขึ้น ในหลายเมืองใหญ่ทั่วเมียนมา เมื่อวันอาทิตย์ แม้ว่าเมื่อวันเสาร์จะมีผู้ประท้วงถูกยิงเสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 20 คน จากการชุมนุมในเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ ทางภาคกลางตอนบน



การเสียชีวิตของผู้ประท้วง 3 คน เรียกเสียงประณามในวงกว้างจากประชาคมโลก และนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์ว่า การใช้กำลังขั้นรุนแรง การข่มขู่คุกคาม และประทุษร้าย ต่อการประท้วงโดยสันติ เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้

และในวันอาทิตย์ ภรรยาของนายลู มิน ดารานักแสดงชื่อดัง เผยว่า สามีถูกตำรวจเมียนมาจับกุม หลังจากเผยแพร่คลิปวิดีโอประณามผู้นำกองทัพเมียนมา ทางโซเชียลมีเดีย.