"อิสระ" ชี้ กมธ.ประชามติเตรียมถกเข้ม เปิดทางลงคะเเนน "อิเล็กทรอนิกส์"

2021-02-21 17:20:25

"อิสระ" ชี้ กมธ.ประชามติเตรียมถกเข้ม เปิดทางลงคะเเนน "อิเล็กทรอนิกส์"

Advertisement

"อิสระ" ชี้ กมธ.ประชามติเตรียมถกเข้ม เปิดทางลงคะเเนน "อิเล็กทรอนิกส์" ให้ทันโลกยุคใหม่ เผย จ่อส่งเข้าที่ประชุมรัฐสภากลาง มี.ค.

ทนายลั่นเอาผิดคนโพสต์ คนเมนต์ คนแชร์ ภาพหลุด "น้องลิลลี่"

ชาวเน็ตสงสาร "หม่อมลูกปลา"โดนบูลลี่รูปร่าง คลิป "อ้วน vs ผอม ไปขอกอดผู้ชายทดสอบสังคม"

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่าในวันที่ 22 ก.พ. คณะกมธ.ประชามติฯ มีวาระการประชุมเรื่องที่สำนักงาน กกต.ขอเสนอแก้ไขเพิ่มเติมเรื่องการลงคะเเนนออกเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือวิธีอื่น ต่อเนื่องจากการประชุมครั้งก่อน ที่สำนักงานกกต.เสนอการแก้ไขมาเป็นมาตราเดียว ว่า "ส่วนที่ 3 การลงคะแนนออกเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือโดยวิธีอื่น มาตรา 42/3 ในกรณีที่คณะกรรมการเห็นสมควรให้มีการลงคะแนนออกเสียง ทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือโดยวิธีอื่น ในเขตออกเสียงใดเขตออกเสียงหนึ่ง หรือหลายเขตออกเสียง ตามมาตรา 12 วรรคสอง ให้คณะกรรมการประกาศให้ผู้มีสิทธิออกเสียงทราบหลักเกณฑ์ และวิธีการลงคะแนนออกเสียง การนับคะแนนออกเสียง และการดำเนินการอื่นที่จำเป็นให้เป็นไปตามหลักและวิธีการที่คณะกรรมการกำหนด"

นายอิสระ กล่าวว่า ซึ่งข้อความแก้ไขดังกล่าว ยังมีบางถ้อยคำที่กินความหมายกว้าง และคลุมเครือ อาทิ ไม่ได้มีการเขียนความหมายของคำว่า " อิเล็กทรอนิกส์" ให้ชัดเจน กมธ.บางคนและตนเองได้ ท้วงติงไปว่า ควรจะแยกคำว่า อิเล็กทรอนิกส์ ออกให้ชัด และเเยกระหว่าง เครื่องลงคะแนนเสียง และเรื่องเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วย ว่าสรุปแล้วหมายถึง ประชาชนต้องมาที่คูหา แต่ใช้กดเครื่องมือลงคะแนนทางอิเล็กทรอนิกส์ที่กกต.จัดให้ แทนบัตรกระดาษได้ หรือ ประชาชนไม่ต้องมาเข้าคูหา แต่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์เทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น ช่องทางออนไลน์ กดลงคะแนนจากที่ไหนก็ได้เลย เหมือนในต่างประเทศเเถบยุโรป หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ทางกกต.ได้ปรับปรุงร่างแก้ไขส่งมาให้กมธ.แล้วล่าสุด โดยเขียนเเยกเป็น2 มาตรา ชัดเจนขึ้น แต่กมธ.จะถกเถียงกันอย่างเข้มข้น เพื่อให้มีเเนวทางเข้าคูหาที่เหมาะสมกับโลกยุคใหม่เท่าที่จะทำได้ และเพื่อเร่งจัดทำร่างฯให้แล้วเสร็จ ทันเข้าที่ประชุมรัฐสภาในช่วงน่าจะประมาณกลางเดือนมี.ค.นี้ ต่อไป