ปชช.หนุน "รัฐบาลบิ๊กตู่" ได้ไปต่อหลังจบศึกซักฟอก

2021-02-21 15:40:33

ปชช.หนุน "รัฐบาลบิ๊กตู่" ได้ไปต่อหลังจบศึกซักฟอก

Advertisement

"ซูเปอร์โพล" เผย ปชช.หนุน "รัฐบาล" ได้ไปต่อ พอใจ "3 ป.-อนุทิน" แก้วิกฤตโควิด


ผบช.สตม.บินด่วน"ด่านแม่สาย"สกัด"เมียนมา"ทะลักเข้าไทย

"สุชาติ" แจงยอดลงทะเบียน "ม33เรารักกัน" วันแรกกว่า 6 ล้านราย





เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง รัฐบาลได้ไปต่อ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 2,930 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 20-21 ก.พ.ที่ผ่านมา เมื่อถามถึงความพอใจของประชาชนต่อนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ พบว่า กลุ่ม 3 ป. ผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เกาะกลุ่มได้รับความพอใจจากประชาชนโดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล แทรกเป็นอันดับ 2 รองจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้คะแนนความพอใจสูงสุดอันดับ 1 ร้อยละ 44.7 ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้ร้อยละ 41.3 ขณะที่อันดับ 3 ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ร้อยละ 39.9 เท่ากัน ตามด้วยอันดับ 5 ได้แก่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ร้อยละ 39.5 และอันดับ 6 ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้ร้อยละ 38.9 ตามลำดับ ที่น่าสนใจ คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.8 ต้องการให้รัฐบาลปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ร้อยละ 17.2 ต้องการปานกลาง และเพียงร้อยละ 5.0 เท่านั้นที่ต้องการค่อนข้างน้อยถึงไม่ต้องการเลย


อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.4 ให้โอกาสรัฐบาลได้ไปต่อ เพราะรับมือวิกฤตโควิด-19 ได้ดี เห็นชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบต่างประเทศทั่วโลก แก้วิกฤตเศรษฐกิจกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนภายใต้โครงการ "คนละครึ่ง" และโครงการอื่นๆ ให้กำลังใจคนทำงาน เห็นผลงานเป็นรูปธรรม เส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายต่างๆ เห็นความเจริญ และเป็นรัฐบาลช่วงวิกฤตใหญ่ทำได้แบบนี้ก็ดีแล้ว ทำต่อไป ขณะที่ร้อยละ 20.6 ไม่ให้โอกาสเพราะไม่มีอะไรดีขึ้น แก้ปัญหาไม่ได้จริง ประชาชนกำลังจะอดตายอยู่แล้ว โครงการกระจายรายได้ถึงมือเฉพาะกลุ่มขาประจำ ไม่เห็นผลงาน เงินขาดมือ เป็นต้น นอกจากนี้ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 56.2 เชื่อมั่นค่อนข้างมากถึงมากที่สุดต่อรัฐบาลในการทำงาน หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในขณะที่ร้อยละ 24.0 เชื่อมั่นปานกลาง และร้อยละ 19.8 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อยถึงไม่เชื่อมั่นเลย ที่น่าพิจารณา คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.1 ไม่เห็นด้วยกับการพาคนลงถนนของกลุ่มต่างๆ ที่เรียกร้องประเด็นละเอียดอ่อนด้านความมั่นคงและการเมือง


ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลการสำรวจทั้ง 3 ครั้งในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พบว่า ส่วนใหญ่เชื่อว่าผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองทั้ง 3 ป.จะผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปได้อย่างแน่นอน สอดคล้องกับผลสำรวจเสียงของประชาชนล่าสุดที่พอใจค่อนข้างมากถึงมากที่สุดต่อผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยคะแนนความพอใจของประชาชนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เกาะกลุ่มกันในอันดับต้นๆ แต่มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข แทรกเข้ามาเป็นอันดับ 2 รองจาก พล.อ.ประยุทธ์ โดยสรุป คือ ผลสำรวจเสียงของประชาชนยังคงให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้คะแนนพอใจมากที่สุดในการสำรวจครั้งนี้ แต่ต้องการให้ปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ และให้รัฐบาลได้ไปต่อบนความเชื่อมั่นต่อการทำงานค่อนข้างมากถึงมากที่สุด และไม่เห็นด้วยกับกลุ่มต่างๆ ที่พาคนลงถนน เพราะเป็นการนำไปสู่ความรุนแรงบานปลาย ความแตกแยกของคนในชาติ ซ้ำเติมวิกฤตโควิด วิกฤตเศรษฐกิจของชาติ และซ้ำเติมความทุกข์ของประชาชน