"อนุชา"ยันกรมประชาสัมพันธ์เป็นกลางนายกฯไม่เคยสั่ง

2021-02-19 16:50:23

 "อนุชา"ยันกรมประชาสัมพันธ์เป็นกลางนายกฯไม่เคยสั่ง

Advertisement

"อนุชา"ยันกรมประชาสัมพันธ์ทำหน้าที่สื่ออย่างเป็นกลาง ตรงไปตรงมา นายกฯไม่เคยสั่งให้ทำอะไรเป็นพิเศษ

"พระมหาไพรวัลย์" ถามหลวงพ่อทำไมไม่ห้ามแม่บุกตบลูก

เปิดใจ ตร.หนุ่มเมียหลวงบุกงานแต่ง เผย "ขอเลือกไม่อยู่กับใคร" (คลิป)

“หลวงพ่อสวดมนต์งานแต่ง” ชี้ แม่เจ้าบ่าวทำถูกแล้ว! ยึดหลักคุณธรรม ไม่เข้าข้างลูก (คลิป)

เมื่อวันที่ 19ก.พ. นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงกรณีที่ถูกนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล โจมตีการทำไอโอของรัฐบาล โดยเฉพาะในส่วนของกรมประชาสัมพันธ์ว่า เรื่องนี้นายกฯ ไม่เคยสั่งการใดเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะสั่งการมาที่ผมในฐานะดูแลกรมประชาสัมพันธ์หรือสั่งกรมประชาสัมพันธ์ แต่สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติของการทำงานของกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์เป็นสื่อของรัฐ ใช้ภาษีของรัฐ เป็นสื่อของรัฐที่จะชี้แจงข้อมูล หรือเสนอข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชน ทั้งในส่วนนโยบายของรัฐ และข้อมูลที่ต้องให้ประชาชนรู้ความเคลื่อนไหวที่รัฐบาลกำหนดขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์แก่ประชาชน หรือทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในสังคม  ประเด็นที่เป็นข้อเท็จจริง ประเด็นที่เป็นประโยชน์หรือไม่เป็นประโยชน์ หรือประเด็นที่ออกไปแล้วมีผลต่อความรู้สึกของประชาชนในวงกว้าง เช่น วัคซีนที่มีบางคนหรือบางเพจระบุว่า วัคซีนบ้านเราจะไม่ได้หรือไม่มี ซึ่งรมว.สาธารณสุข ได้ชี้แจงแล้วว่า วัคซีนเราต้องได้แน่ ๆ แบบนี้ กรมประชาสัมพันธ์ต้องชี้แจงไม่ว่า จะเป็นเรื่องการเมืองหรือด้านใดที่ทำให้สังคมสับสน โดยตนได้ย้ำกับอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ว่า ต้องเป็นกลางที่สุดและข้อมูลที่ส่งถึงประชาชนต้องเป็นจริง อย่าใส่ไข่ อย่าใส่สีตีไข่เด็ดขาด ขอย้ำว่า เป็นกลางแน่ ๆ

“ผมขอยืนยันว่า รายการต่าง ๆ ในกรมประชาสัมพันธ์นั้นมีจริง ซึ่งก็มีทั้งผู้สื่อข่าวภายนอก และผู้สื่อข่าวภายใน และในสังคมผู้สื่อข่าวมีหลายความคิด หลายความเห็นและความแตกต่างและในสมัยนี้ ยุคข้อมูลข่าวสารไม่จำเป็นต้องมีสื่อหลักอย่างเดียว และเราไม่สามารถไปกำหนดความคิดเห็นของเขา แต่การมีวิจารณญาณเขาต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ตัวผม อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์คงไม่มีอำนาจไปสั่งการให้ผู้สื่อข่าวนั้นทำในสิ่งที่ผิดจรรยาบรรณของสื่อ แต่ไม่ว่า สื่อไหนเขาย่อมมีจรรยาบรรณของตัวเอง เหนืออื่นใด เขาต้องมีความคิดความเห็นของตัวเอง และรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองกระทำ แต่ทั้งนี้ตั้งแต่มีรายการข่าวมายังไม่มีผู้ได้รับความเสียหาย หรือมีการฟ้องร้องแต่อย่างใด ขอให้มั่นใจได้ว่า กรมประชาสัมพันธ์พยายามทำหน้าที่สื่อของรัฐที่เป็นกลางและให้ประชาชนรู้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แน่นอน” นายอนุชา กล่าว

รมต.ประจำสำนักนายกฯ ชี้แจงด้วยว่า ตนเองเป็นเพื่อนกับพล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งถูกอภิปรายพาดพิงถึงกรณีผังล้มเจ้าว่า อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์กุเรื่องผังล้มเจ้าขึ้นมา เรื่องนี้ คำว่า กุเรื่องในข้อกฎหมายไปถึงไหน คำว่า กุเรื่อง ท่านอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์เป็นคนโกหกหรือเปล่า ผมได้ฟังคำชี้แจงจากอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ สิ่งที่ท่านได้ถูกดำเนินคดีจากบุคคลคนหนึ่งในชั้นศาลและบุคคลนั้นได้ถอนฟ้องแล้วและถ้าหากเป็นเรื่องจริงว่า ท่านกุเรื่องล้มเจ้า จะถอนฟ้องทำไม และอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ไม่เคยแถลงเลยว่า ยอมรับว่าท่านกุเรื่องและเรื่องนี้มีบุคคลคนหนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคคลล้มเจ้าและบุคคลนั้นเกี่ยวพันกับท่านหรือไม่ ไม่ทราบ แต่แนวโน้มจะเป็นจริงตามนั้นหรือไม่ ท่านนั้นได้ไปพูดในชั้นกรรมาธิการงบประมาณปี 2564 และได้อ่านคำชี้แจงของอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ไม่มีข้อความว่า อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ยอมรับเลย จึงอยากจะอธิบายแทนอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ที่ไม่มีโอกาสมาตอบชี้แจงกับท่าน

รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงด้วยว่า เรื่องการส่งไลน์ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ได้รับคำสั่งหรือช่วยเหลือพรรคใดพรรคหนึ่งก็ดี ท่านยอมรับว่าส่งไลน์ไป แต่ไม่รู้ว่าแผ่นใด แต่บังเอิญว่าท่านเห็นหัวข้อพรรคพลังประชารัฐ จากนั้นอีก 28 นาที จึงได้รีบลบออก ซึ่งนโยบายพรรคพลังประชารัฐ ก็ล้อไปกับนโยบายรัฐบาลอยู่แล้ว ท่านไม่ได้สั่งให้ดำเนินการ นี่เป็นความผิดพลาด ไม่ได้ตั้งใจหรือเจตนาทำเช่นนั้น และพรรคพลังประชารัฐไม่เคยคุยกับอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ในเรื่องของพรรคแม้แต่นิดเดียว พรรคพลังประชารัฐมีนโยบายที่จะปกป้องสถาบัน ชาติ ศาสน์ กษัตริย์และประชาชนด้วยชีวิตเช่นเดียวกันท่าน