‘เฟซบุ๊ก’ บล็อกการโพสต์-แชร์ข่าวใน ‘ออสเตรเลีย’ โต้กม.ต่อรองอำนาจสื่อ

2021-02-19 12:05:18

‘เฟซบุ๊ก’ บล็อกการโพสต์-แชร์ข่าวใน ‘ออสเตรเลีย’ โต้กม.ต่อรองอำนาจสื่อ

Advertisement

แคนเบอร์รา, 18 ก.พ. (ซินหัว) — เมื่อเร็วๆ นี้ เฟซบุ๊ก (Facebook) บริษัทสื่อสังคมยักษ์ใหญ่ได้ปิดกั้นชาวออสเตรเลียจากการแชร์หรือเข้าถึงข่าวบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก

นับถึงวันพฤหัสบดี (18 ก.พ.) บัญชีเฟซบุ๊กของผู้เผยแพร่ข่าวสารในออสเตรเลีย ตั้งแต่บริษัทกระจายเสียงแห่งประเทศออสเตรเลีย (ABC) ไปจนถึงสำนักอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลีย (BOM) และหน่วยงานสุขภาพท้องถิ่นบางแห่งได้ถูกลบข้อมูลทิ้งจนเกลี้ยง

ชาวออสเตรเลียได้ถูกปิดกั้นจากการแชร์ข่าวจากแหล่งข่าวท้องถิ่นหรือการเข้าถึงข่าวจากทั่วโลกบนเฟซบุ๊ก




เฟซบุ๊กกล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า บริษัทฯ ตัดสินใจเช่นนี้ “ด้วยความลำบากใจ” เพื่อตอบโต้กฎหมายเสริมอำนาจต่อรองของธุรกิจสื่อ ที่เสนอขึ้นโดยรัฐบาลกลางออสเตรเลีย ซึ่งจะบังคับให้บริษัทเทคโนโลยีต่างๆ เช่น กูเกิล (Google) และเฟซบุ๊กจ่ายเงินให้กับบรรดาสื่อมวลชนเพื่อสำหรับคอนเทนต์ของสื่อเหล่านี้

วิล อีสตัน ผู้อำนวยการจัดการของเฟซบุ๊กสาขาออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ กล่าวว่า “สาระพื้นฐานของกฎหมายดังกล่าวเข้าใจผิดเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างแพลตฟอร์มของเรากับผู้เผยแพร่ข่าวสารที่ใช้มันในการแชร์คอนเทนต์ข่าว”



“เราจึงจำต้องเลือกเพียงทางเดียวว่าจะทำตามกฎหมายที่เพิกเฉยความเป็นจริงของความสัมพันธ์นี้ หรือจะระงับการอนุญาตให้เผยแพร่คอนเทนต์ข่าวบนแพลตฟอร์มของเราในออสเตรเลีย”

พอล เฟลทเชอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารออสเตรเลียกล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวของเฟซบุ๊ก น่าจะทำให้ชาวออสเตรเลียตั้งคำถามว่าพวกเขาสามารถเชื่อในสิ่งที่เห็นบนเฟซบุ๊กได้หรือไม่ และให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าเพื่อผลักดันกฎหมายฉบับนี้ต่อไป

“เฟซบุ๊กจำเป็นต้องไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนว่าสิ่งนี้หมายความว่าอย่างไรสำหรับชื่อเสียงและจุดยืนของบริษัทฯ” เฟลทเชอร์กล่าว



“ในช่วงเวลาที่สังคมตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของข้อมูลบนเฟซบุ๊ก นี่คือเป็นสิ่งที่พวกเขาจำเป็นจะต้องนึกถึง”

ก่อนหน้านี้ จอช ไฟรเดนเบิร์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของออสเตรเลีย กล่าวว่าเขาได้พูดคุยกับมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งนี้

“เช้านี้ ผมได้สนทนาอย่างสร้างสรรค์กับมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์กจากเฟซบุ๊ก” ไฟรเดนเบิร์กโพสต์บนทวิตเตอร์

“เขายกประเด็นเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าวขึ้นมาไม่กี่ข้อ และเราก็ตกลงพูดคุยต่อเพื่อหาหนทางก้าวต่อไป”