ทนายไขข้อข้องใจ "เมียหลวง" ฟ้องใครได้บ้าง?

2021-02-19 11:17:36

ทนายไขข้อข้องใจ "เมียหลวง" ฟ้องใครได้บ้าง?

Advertisement

"ทนายเกิดผล"ไขข้อข้องใจ "เมียหลวง" ฟ้องใครได้บ้าง หลังบุกงานผัว ตร.แต่งหญิงใหม่

แม่บุกตบหัวลูกชายหนีมาแต่งเมียใหม่ต่อหน้าพระเทศน์

ผัวหนีเมียไปแต่งหญิง โพสต์ขอโทษแล้ว ยอมรับผิดคนเดียว

เปิดใจพ่อเจ้าบ่าว ตร. ชี้ลูกชายทำไม่ถูก

จากกรณีที่หญิงสาวรายหนึ่งถือทะเบียนสมรสเข้าไปบุกงานแต่งของบ่าวสาวคู่หนึ่ง โดยระบุว่า ฝ่ายชายซึ่งเป็นตำรวจ คือสามีของเธอที่จดทะเบียนสมรสและอยู่กินกันมา 16 ปี แต่แอบมาแต่งงานกับสาวอื่น จนเกิดภาพที่มีการโต้เถียงกับฝ่ายชาย ที่เธอระบุว่าเป็นสามีแต่ฝ่ายชายและเจ้าสาวกลับทำท่าทีไม่รู้ร้อนรู้หนาว และไล่เธอออกจากงาน ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา

ทนายเกิดผล แก้วเกิด กล่าวกับนิว 18 ว่า ในกรณีนี้ฝ่ายหญิงสามารถฟ้องได้ทั้งผู้ชายและก็ผู้หญิงที่เป็นเจ้าสาวในงานเนื่องจากมีการจดทะเบียนสมรสเป็นภรรยาชอบโดยกฏหมายแต่เพียงผู้เดียว กฎหมายก็รับรองคุ้มครองให้สามารถฟ้องฝ่ายชายเพื่อฟ้องหย่าก็ได้ ถ้าไม่ฟ้องหย่าก็ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากฝ่ายชายก็ได้ และถ้าผู้หญิงที่เป็นเจ้าสาวรู้อยู่แล้วว่าฝ่ายชายมีคู่สมรสและยังแสดงตัวออกอย่างเปิดเผยเป็นสามีภรรยาหรือเป็นลักษณะชู้สาว ภรรยาที่ชอบด้วยกฎหมายก็สามารถที่จะฟ้องเรียกค่าทดแทนหรือเรียกว่าค่าเสียหายจากหญิงที่เป็นชู้ได้เท่าที่ตัวเองเสียชื่อเสียงและเกียรติคุณ

ทนายเกิดผล ระบุว่ามีห ลายคดีที่มีการฟ้องร้องกันเรื่องที่มีภรรยาไปฟ้องร้องสามีว่ามีชู้ แต่แค่ถึงขั้นที่ว่าจัดงานแต่งไม่ค่อยเจอ แต่ส่วนใหญ่ก็จะตกลงกันอยู่ที่ฝ่ายผู้หญิงมักจะต้องยอมรับเพราะว่าฝ่ายเมียหลวงเขามีการจดทะเบียนสมรส หากสู้ไปก็ไม่มีทางต่อสู้กับเมียหลวงที่มีทะเบียนสมรสอยู่แล้ว เพียงแต่ค่าเสียหายที่เมียหลวงเรียกไปนั้นเกินจริงหรือไม่ ส่วนฝ่ายผู้หญิงที่ไม่รู้เรื่องจริงๆ พร้อมที่จะต่อสู้หรือไม่ ส่วนใหญ่ผู้หญิงที่ไม่รู้เรื่องจริงๆ จะไม่สู้คดี เพราะเขาก็เสียใจและอับอาย

เมื่อถามว่าฝ่ายชายเป็นตำรวจจะมีความผิดทางวินัยหรือไม่ ทนายเกิดผล ระบุว่า กรณีนี้ฝ่ายชายเป็นตำรวจก็มีโทษทางวินัยขึ้นอยู่กับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือผู้บังคับบัญชาจะพิจารณาการลงโทษ สูงสุดอาจจะถึงขั้นไล่ออก หรือแค่ว่ากล่าวตักเตือนขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาจะลงโทษทางวินัยว่าร้ายแรงแค่ไหน แต่มีแน่นอน

ต่อข้อถามว่า ถ้าฝ่ายเจ้าสาวไม่รู้เรื่องมาก่อนว่าฝ่ายมีภรรยาแล้ว สามารถฟ้องร้องฝ่ายชาย หรือ ภรรยาที่บุกเข้ามาในงานได้หรือไม่ ทนายเกิดผล ระบุว่า ในส่วนที่ฝ่ายหญิงไม่รู้ก็ต้องไปดูว่าภรรยาหลวงเขาทำอะไรผิด การที่บุกเข้ามาในงาน เมียหลวงโดยชอบด้วยกฎหมายก็มีสิทธิที่จะปกป้องสิทธิ หรือเกียรติของตัวเองได้ การที่เข้ามาในงานเขามีเหตุอันควร เขาเข้ามาโดยมีเหตุอันควรเพื่อยับยั้งการแต่งงานเพราะเขาเป็นภรรยาที่ชอบด้วยกฎหมาย หากฝ่ายหญิงไม่รู้จะดำเนินคดีก็ต้องไปดูว่าเขาเสียหายอะไร และเขาเองก็มีส่วนที่จะดำเนินคดีกับฝ่ายชายได้ถ้ามาหลอกหลวงเขา

ส่วนกรณีที่ฝ่ายภรรยาบุกเข้ามาแล้วมีการถ่ายคลิปประจานมีความผิดหรือไม่ ทนายเกิดผล ระบุว่า การที่โพสต์ลงในเฟซบุ๊กหรือโซเชียลมีเดีย อันดับแรกกฎหมายบอกว่ามันเป็นความผิดถ้าเอาไปประจาน เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท แต่เนื่องจากความผิดฐานหมิ่นประมาทกฎหมายคุ้มครองถ้าผู้หญิงที่เป็นเมียหลวงอาจจะได้รับข้อยกเว้นตามกฎหมายตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 329 ถ้าเป็นการกระทำโดยสุจริตหรือแสดงออกโดยสุจริตเพื่อปกป้องสิทธิ์ของตัวเองเพราะเป็นส่วนพ่อเป็นเพราะเป็นผู้มีส่วนได้เสียก็เข้าข่ายข้อยกเว้นว่าไม่ต้องรับผิดทางอาญา ส่วนทางแพ่งก็ว่ากันต่อไป