"ดีเอสไอ"บุกค้นเครือข่าย"ช.เล็ก สุโขทัย"หลอกตุ๋นร่วมทุน

2021-02-18 12:05:01

"ดีเอสไอ"บุกค้นเครือข่าย"ช.เล็ก สุโขทัย"หลอกตุ๋นร่วมทุน

Advertisement

"ดีเอสไอ" สนธิกำลัง ตร.สุโขทัย บุกค้นเครือข่าย "ช.เล็ก สุโขทัย" ตุ๋น ปชช.ร่วมลงทุน

ปคบ.บุกทลายโกดังย้อมแมวลอบขาย"ถุงมือใช้แล้ว"

"สุทิน" ชี้เป็นสิทธิ "สุเทพ" ฟ้องหมิ่นปม"โฮปเวลล์"

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ สั่งการให้ นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ดำเนินการสืบสวนขบวนการ "ช.เล็ก สุโขทัย" หรือ นายจรณินทร์ หมื่นจิตร หรือ นายธีรธัชช์ ธรกนก ซึ่งมีพฤติการณ์ชักชวนให้ประชาชนทั่วไปร่วมลงทุนในลักษณะระดมทุน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเบิกเงิน โดยอ้างว่ามีเงินจำนวน 2 แสนล้านบาทจากบัญชีธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง โดยเสนอให้ผลตอบแทน 5 แสนบาทต่อการลงทุน 100 บาท และจะได้รับเงินเดือน 1 หมื่นบาท เป็นเวลา 5 ปี ส่งผลให้ประชาชนหลงเชื่อกว่า 1 หมื่นราย พฤติการณื คือ มีการจัดตั้งแม่ทีมออกชักชวนประชาชนทั่วประเทศ ผ่านแอพพลิเคชันเฟซบุ๊ก และแอพพลิเคชันไลน์ อันเข้าข่ายลักษณะความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และฉ้อโกงประชาชน ซึ่งกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ




โดยเมื่อวันที่ 17 ก.พ. คณะพนักงานสืบสวน นำโดย นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ได้ขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดสวรรคโลก ก่อนสนธิกำลังร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 6 และสถานีตำรวจภูธรศรีสัชนาลัย เข้าตรวจค้นเป้าหมาย ผลการตรวจค้นสถานที่ไม่พบอุปกรณ์สำนักงาน และไม่พบว่าบ้านเป้าหมายมีสภาพเป็นบริษัท หรือประกอบกิจการตามที่ได้จดทะเบียนพาณิชย์ไว้ พบเพียงเครื่องคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง เมมโมรี่การ์ดจำนวนหนึ่ง และเอกสารที่ไม่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ หรือการลงทุนใดๆ จึงทำการตรวจยึดไว้ โดยหลังจากนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะทำหนังสือสอบถามไปยัง กระทรวงพาณิชย์ เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจของบริษัทดังกล่าว หากพบว่าไม่มีการประกอบธุรกิจจริง จะประสานงานเพื่อทำการยกเลิกใบอนุญาตประกอบธุรกิจ ต่อไป


กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังในการร่วมลงทุนผ่านทางแอพพลิเคชันเฟซบุ๊ก และแอพพลิเคชันไลน์ โดยก่อนตัดสินใจร่วมลงทุนใดๆ ขอให้ตรวจสอบธุรกิจว่ามีจริงตามที่โฆษณาไว้หรือไม่ เพราะหากมีความเสียหายเกิดขึ้น อาจมีความยากลำบากในการได้เงินคืน ทั้งนี้ประชาชนผู้เสียหายสามารถแจ้งข้อมูล หรือเบาะแสต่อพนักงานสอบสวนได้ที่ สภ.ศรีสัชนาลัย หรือแจ้งได้ที่เว็บไซต์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือติดต่อพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ที่ กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หมายเลขโทรศัพท์ 02-142-2831 หนือแจ้งได้ที่สายด่วน กรมสอบสวนคดี 1202 โทรฟรีทั่วประเทศ