ภูเขาไฟเอตนา ระเบิดพ่นธารลาวา (คลิป)

2021-02-18 06:40:07

ภูเขาไฟเอตนา ระเบิดพ่นธารลาวา (คลิป)

Advertisement


ภูเขาไฟเอตนา บนเกาะซิซิลี ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทางภาคใต้ของอิตาลี ซึ่งเป็นภูเขาไฟมีพลังมากที่สุดในทวีปยุโรป ปะทุระเบิดครั้งใหม่ เมื่อเย็นวันอังคาร(16 ก.พ.) พ่นควันเถ้าถ่านฟุ้งกระจาย สูงขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่เจ้าหน้าที่ทางการอิตาลีกล่าวว่า ไม่เป็นอันตรายต่อหมู่บ้านประชาชน ที่อยู่รายรอบฐานภูเขา

นายสเตฟาโน บรังโก ผู้อำนวยการสถาบันธรณีฟิสิกส์และภูเขาไฟวิทยาแห่งชาติ ไอเอ็นจีวี (INGV National Institute for Geophysics and Vulcanology) ในเมืองกาตาเนีย ที่อยู่ใกล้เคียง กล่าวว่า การประเมินสถานการณ์พบว่า ไม่มีสิ่งใดน่าวิตก การประทุหลายครั้งก่อน รุนแรงและเป็นอันตรายมากกว่านี้



อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีหินก้อนขนาดเล็กและเถ้าถ่าน จากภูเขาไฟเอตนา ปลิวหล่นตกลงในเขตเมืองกาตาเนีย เจ้าหน้าที่จึงประกาศปิดท่าอากาศยานนานาชาติกาตาเนีย เป็นการชั่วคราว ขณะที่สำนักงานบรรเทาสาธารณภัยฉุกเฉิน รายงานทางทวิตเตอร์ว่า กำลังเฝ้าจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หมู่บ้าน 3 แห่งที่อยู่ใกล้ฐานภูเขาไฟ

ภูเขาไฟเอตนาขนาดความสูง 3,324 เมตร บนชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะซิซิลี เป็นภูเขาไฟมีพลังที่สูงที่สุดในยุโรป มันปะทุระเบิดบ่อยครั้ง ในช่วง 500,000 ปีล่าสุด องค์การยูเนสโกขึ้นทะเบียนภูเขาไฟเอตนา เป็นสถานที่มรดกโลกทางธรรมชาติ เมื่อเดือน มิ.ย. 2556.