‘ฮุนเซน’ เซ็นตั้ง ‘อินเทอร์เน็ตเกตเวย์กัมพูชา’ คุมการเชื่อมต่อใน-นอกประเทศ

2021-02-17 18:45:27

‘ฮุนเซน’ เซ็นตั้ง ‘อินเทอร์เน็ตเกตเวย์กัมพูชา’ คุมการเชื่อมต่อใน-นอกประเทศ

Advertisement

พนมเปญ, 17 ก.พ. (ซินหัว) — สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ลงนามกฤษฎีกาย่อยเพื่อจัดตั้งระบบอินเทอร์เน็ตเกตเวย์แห่งชาติ (NIG) ด้วยเป้าหมายอำนวยความสะดวกและจัดการจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต

ผู้ให้บริการระบบฯ ซึ่งแต่งตั้งโดยรัฐบาลกัมพูชา ระบุว่ากฤษฎีกาย่อยดังกล่าว ซึ่งถูกลงนามเมื่อวันอังคาร (16 ก.พ.) และเผยแพร่ในวันพุธ (17 ก.พ.) จะจัดตั้งระบบบริการจุดเดียวที่จะนำการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจากต่างประเทศทั้งหมดผ่านจุดให้บริการจุดเดียว

“การจัดตั้งระบบอินเทอร์เน็ตเกตเวย์แห่งชาติมีขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกและจัดการการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตภายในประเทศและระหว่างประเทศ เพิ่มการเก็บรายได้ของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ปกป้องความมั่นคงแห่งชาติ และรักษาความเป็นระเบียบทางสังคม”




กฤษฏีกาย่อยข้างต้นเสริมว่าผู้ให้บริการระบบฯ ซึ่งร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการปิดกั้นและตัดการเชื่อมต่อจากเครือข่ายทั้งหมดที่สร้างผลกระทบต่อรายได้ ความมั่นคง ระเบียบทางสังคม ศักดิ์ศรี วัฒนธรรม ประเพณี และขนบธรรมเนียมของประเทศ

อนึ่ง กัมพูชามีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยหน่วยงานกำกับดูแลโทรคมนาคมแห่งกัมพูชา (TRC) ระบุว่ากัมพูชามีผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ 6 ราย และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ 37 ราย



กัมพูชามีผู้สมัครใช้บริการอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ 14.8 ล้านราย และผู้สมัครใช้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ 249,132 ราย ขณะจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊กในกัมพูชาอยู่ที่ประมาณ 10.9 ล้านราย