โสมแดงขโมยสูตรวัคซีนโควิดไฟเซอร์

2021-02-17 13:05:27

โสมแดงขโมยสูตรวัคซีนโควิดไฟเซอร์

Advertisement


หน่วยข่าวกรองรัฐบาลเกาหลีใต้เผย ทีมแฮคเกอร์นิรนามในเกาหลีเหนือ พยายามเจาะล้วงข้อมูลทางไซเบอร์ เพื่อขโมยสูตรการผลิตและวิธีการรักษา วัคซีนต่อต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์แห่งสหรัฐอเมริกา และหลายบริษัทในเกาหลีใต้

นายฮา แต-คยุง ส.ส.พรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้ และสมาชิกคณะกรรมาธิการข่าวกรองรัฐสภา เผยต่อผู้สื่อข่าวในกรุงโซล เมื่อวันอังคาร ว่า สำนักข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ หรือ เอ็นไอเอส (National Intelligence Service : NIS) เผยต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรอง ในระหว่างการประชุมลับ เพื่อรายงานสรุปสถานการณ์ว่า เกาหลีเหนือเจาะล้วงข้อมูล ขโมยสูตรการผลิตวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ และพยายามขโมยเทคโนโลยี จากบริษัทผู้ผลิตยาและวัคซีน หลายบริษัทในเกาหลีใต้



หลังมีรายงานการให้สัมภาษณ์ของนายแต สำนักงานประชาสัมพันธ์ของเอ็นไอเอส ได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธว่า คำพูดของนายแตไม่ถูกต้อง เอ็นไอเอสไม่ได้ระบุชื่อบริษัทไฟเซอร์ตกเป็นเป้าหมาย การโจมตีทางไซเบอร์ของเกาหลีเหนือ แต่นายแตกล่าวยืนยันคำพูด พร้อมกับแสดงหลักฐานเอกสารของเอ็นไอเอส ที่เขียนระบุชัด

ทางด้านนายกวอน โบ-ยัง ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาขาบริษัทไฟเซอร์ในเกาหลีใต้ กล่าวว่า บริษัทกำลังตรวจสอบ คำกล่าวอ้างของนายแต โดยติดต่อประสานงานไปยังสำนักงานใหญ่บริษัท ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา



รายงานข่าวการโจมตีไซเบอร์ล่าสุด มีขึ้นหลังจากเมื่อปีที่แล้ว ทีมแฮคเกอร์เกาหลีเหนือ พยายามเจาะล้วงข้อมูล บริษัทยาและเวชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของโลก อย่างน้อย 9 บริษัท รวมถึง จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, โนวาแว็กซ์ อิงค์ และแอสตรา เซเนกา

ในระยะหลายปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือถูกกล่าวหาหลายครั้ง ว่าหันมาใช้งานกองทัพแฮคเกอร์ ในการเจาะล้วงข้อมูลต่างชาติ เพื่อหารายได้เข้าคลังที่กำลังขัดสน ท่ามกลางการคว่ำบาตรของนานาชาติ ที่ตัดการการค้ากับเกาหลีเหนือเกือบทั้งหมด.