“แม่แจ่ม” อ่วม! PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน

2021-02-17 12:30:37

“แม่แจ่ม” อ่วม!  PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน

Advertisement

แม่แจ่มอ่วม! PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน ด้านจังหวัดเชียงใหม่สั่งปรับแผนการบริหารจัดการเชื้อเพลิง สั่งงดเผาหลังพบจุดความร้อนเพิ่มสูงขึ้น

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าที่ จ.เชียงใหม่ ยังคงถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควัน โดยจากการตรวจสอบของกรมควบคุมมลพิษ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ที่บริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 46 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง ส่วนที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.สุเทพ อ.เมือง, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 38 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง

รวบแล้ว! 2 คนร้ายยิงดับ อ.ช่างสักจันทบุรี เผยปมหักหลังค้ายา

รูปหล่อกุมารให้โชค เลข พ.ศ.2539 พบถูกฝังใต้โคนจอมปลวก (คลิป)

รวมทุนซื้อผ้านุ่งถวาย “ไอ้ส้มฉุน” หลังเข้าฝันบอก “อายจู๋”




ขณะที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม, จ.เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 131 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนทั่วไป และกลุ่มเสี่ยง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพรุนแรงควรปรึกษาแพทย์

ขณะที่ทางด้านด้านศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานอรายงานจุดความร้อน hotspot รอบเช้าประจำวันที่ 17 ก.พ.2564 (รอบเวลา 02.00 น.) จ.เชียงใหม่ พบจุดความร้อน ทั้งหมดจำนวน 116 จุด พบว่า มากที่สุด อ.ฮอด 28 จุด รองลงมา อ.แม่แจ่ม 27 จุด และ อ.แม่วางจำนวน 12 จุด พบในพื้นที่ 12 อำเภอ 29 ตำบล เป็นการบริหารจัดการเชื้อเพลิง 46 จุด ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเข้าดำเนินการดับไฟป่าที่กำลังลุกไหม้ในแต่ละพื้นที่ เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็น หมอกควันถูกกดลงมาไม่สามารถสลายตัวจะทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นควันพิษต่อเนื่องขึ้นมา หากเกิดฝนตกมาก็จะช่วยสลายลงไปได้เร็วขึ้น