"จิราพร"จี้นายกฯรับผิดชอบปม "เหมืองทองอัครา"

2021-02-17 11:34:16

"จิราพร"จี้นายกฯรับผิดชอบปม "เหมืองทองอัครา"

Advertisement

"จิราพร" ชี้ปัญหา "เหมืองทองอัครา" คือใบเสร็จความเสียหายนายกฯต้องรับผิดชอบ ด้านนายกฯยัน ม.44 ไม่ใช่คำสั่งปิดเหมือง ห่วงฝ่ายค้านชี้นำ กระทบต่อกระบวนการต่อสู้คดี

"สิระ"​ โชว์ของขลังห้อยคอเหรียญ "ลุงป้อม"

เผย"คนขับ"ใช้ความเร็วสูงต้นเหตุทำ"น้องน้ำมนต์"ดับ

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.  น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย (พท.)  อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมกรณีข้อพิพาทเหมืองทองคำอัครา ระหว่างบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด บริษัทสัญชาติออสเตรเลีย กับรัฐบาลไทย โดย พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจใช้ ม.44 สั่งปิดเหมืองทองคำอัครา ทั้งที่ ม.44 เป็นกฎหมาย ที่ไม่ได้รับการยอมรับจากสากล เพราะเป็นการใช้ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ รวมถึงการที่รัฐบาลไทย พยายามสื่อสารว่าไทยมีโอกาสชนะคดีนี้สูง แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงอย่างกระทรวงอุตสาหกรรม ยังประเมินว่าเป็นไปได้ยากที่ไทยจะชนะคดี

นอกจากนี้ น.ส.จิราพร ยังพูดถึงมูลค่าความเสียหายที่ไทยต้องชดใช้หากแพ้คดีเป็นมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท และความเสียหายด้านการลงทุนของภาคเอกชนที่ขาดความเชื่อมั่นในการลงทุน โดยระบุว่าหากไทยแพ้คดี ขอให้รู้ว่าตอนนี้ความจริงกำลังไล่ล่า พล.อ.ประยุทธ์ ว่าเป็นคนทำลายอนาคตประเทศชาติ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าหากไทยไม่ชดเชยเป็นจำนวนเงิน รัฐบาลไทยจะชดเชยคู่กรณีในรูปแบบใด หากคู่กรณียอมถอนฟ้อง โดยแลกกับทรัพยากรธรรมชาติไทยต้องสูญเสียเท่าไหร่ โดยเรื่องนี้ถือเป็นใบเสร็จความเสียหาย ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรับผิดชอบ งขอให้จับตาดูวันลงมติผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ส.ส.คนใดโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อ ขอให้รู้ว่า ส.ส. เหล่านั้นกำลังสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ ประเคนทรัพยากรธรรมชาติให้กับต่างชาติ พร้อมขอให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้ชี้แจงประเด็นนี้ด้วยตัวเอง

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และ รมว.กลาโหม ชี้แจงว่า กรณีบริษัทคิงส์เกตฟ้องร้องรัฐบาลไทย เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรมตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งรัฐบาลไทยก็ต่อสู้คดีตามกติกาสากล เรื่องนี้สืบเนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม จึงจำเป็นใช้ ม.44 ออกคำสั่งชะลอการต่ออายุสัมปทานอาชญาบัตรเหมืองแร่ทั่วประเทศ จนกว่าจะมีการแก้ไขผลกระทบชาวบ้านก่อน ยืนยันการใช้ ม.44 ไม่ใช่คำสั่งปิดเหมือง ส่วนกระบวนการต่อสู้คดี เมื่อคิงส์เกตยื่นฟ้องรัฐบาลไทยจึงต้องแต่งตั้งทนายขึ้นมาต่อสู้คดี จนกระทั่งคดีเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ ทั้งนี้กังวลว่าการที่ฝ่ายค้านนำเรื่องนี้มาอภิปรายในสภาฯ และให้ข่าวกับสื่อมวลชน ทั้งที่ไม่เป็นความจริง อาจเข้าข่ายเป็นการชี้นำ และกระทบต่อกระบวนการต่อสู้คดี ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ