พายุหิมะปกคลุมภาคใต้อเมริกา

2021-02-16 08:30:38

พายุหิมะปกคลุมภาคใต้อเมริกา

Advertisement


เจ้าหน้าที่ของทุกรัฐ บนแผ่นดินใหญ่สหรัฐอเมริกา อยู่ในภาวะเตรียมพร้อม ขณะที่พายุหิมะนำพาลมหนาว น้ำแข็งและหิมะเข้าปกคลุม โดยหลายรัฐแทบไม่เคยเกิดสภาพ หนาวเย็นสุดขั้วเช่นนี้มาก่อน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงนามอนุมัติสถานการณ์ฉุกเฉิน ในรัฐเท็กซัส ทางภาคใต้ตอนกลาง เป็นรัฐแรก หลังจากความต้องการกระแสไฟฟ้าพุ่งสูง ทำให้เกิดไฟฟ้าดับในวงกว้าง



สำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ เอ็นดับเบิลยูเอส (The National Weather Service : NWS) รายงานว่า ตอนนี้ชาวอเมริกันกว่า 150 ล้านคน ตกอยู่ภายใต้ประกาศเตือนภัยพายุฤดูหนาว โดยรัฐที่ถูกประกาศ ประกอบด้วย เคนทัคกี, มิสซิสซิปปี, แอละแบมา, ออริกอน และโอกลาโฮมา

พายุหนาวเย็นเข้าถึงแม้แต่พื้นที่ตอนบน หลายรัฐของประเทศเม็กซิโก ที่ซึ่งอาคารธุรกิจและบ้านเรือนกว่า 4 ล้านหลังคา ไฟฟ้าดับเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์



ถนนที่เต็มไปด้วยน้ำแข็ง ทำให้เกิดอุบัติเหตุการจราจรจำนวนมาก ในเมืองฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัส มีรถยนต์ชนกันบนถนนเกือบ 120 จุด เฉพาะในวันอาทิตย์ และรถยนต์ชนต่อท้ายกันหลายสิบคัน บนทางหลวงสายหลัก ใกล้เมืองโอกลาโฮมาซิตี ในระหว่างพายุหิมะเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้รถบรรทุกหนักหลายคันไฟไหม้

นักเดินทางในหลายรัฐได้รับแจ้งเตือน เที่ยวบินโดยสารอาจล่าช้าหรือยกเลิก สนามบิน 2 แห่งของเมืองฮิวส์ตันคือ ท่าอากาศยานนานาชาติจอร์จ บุช และสนามบินฮ็อบบี ปิดอย่างน้อยจนถึงวันอังคาร

เอ็นดับเบิลยูเอส กล่าวว่า สภาพอากาศหนาวเย็นสุดขั้วครั้งนี้ เกิดจากคลื่นความหนาวขั้วโลกเหนือ พัดลงทางใต้ ข้ามแดนแคนาดา ทะลุสหรัฐ ลงสู่เม็กซิโก.