เปิดตำนาน "ไอ้ส้มฉุน" ศิษย์วัดทรงเสวย

2021-02-15 17:05:40

เปิดตำนาน "ไอ้ส้มฉุน"  ศิษย์วัดทรงเสวย

Advertisement

นอกจาก “ไอ้ไข่วัดเจดีย์” จะมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่เคารพศรัทธาของบรรดานักเสี่ยงโชคที่มักจะมาขอเลขเด็ดไปหาซื้อสสากและโชคดีถูกรางวัลติดต่อกันหลายงวดแล้ว “ไอ้ส้มฉุน” ศิษย์วัดทรงเสวย ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกคนให้ความศรัทธา และเดินทางมากราบไหว้ขอโชคลาภไม่ขาดสาย

ย้อนกลับไปศึกษาประวัติความเป็นมาของ “ไอ้ส้มฉุน” นับตั้งแต่อดีต ผู้เฒ่าผู้แก่ได้เล่าสืบต่อกันมาว่า “หลวงปู่คล้อย” เจ้าอาวาสองค์แรกของวัดทรงเสวย จ.ชัยนาท มีลูกศิษย์วัดคนโปรดอยู่คนหนึ่ง ชื่อว่า “เจ้าส้มฉุน” เป็นเด็กกำพร้าที่หลวงปู่เก็บมาเลี้ยงไว้ จนอายุ 10 ขวบด้วยความซุกซนส้มฉุนได้แอบไปเล่นน้ำและเป็นตะคริวจนจมน้ำตาย และหลังจากนั้นเมื่อมีใครมาบวชใหม่ที่วัดนี้ ก็มักจะเจอเจ้าส้มฉุนมาชวนเล่นด้วย บ้างก็ขอขนมกิน หรือดึงขาเวลานอนกันเป็นประจำ จึงได้มีการตั้งศาลและรูปปั้นแทนตัวของเจ้าส้มฉุนเอาไว้ กลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านให้การเคารพนับถือมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งเชื่อกันว่า หากใครอยากมีลูก หรืออยากให้ลูกไม่ดื้อ ฉลาด เลี้ยงง่าย ให้มาขอพรกับเจ้าสมฉุน หรือจะมาขอพร ขอโชค ขอลาภก็ได้เช่นกัน

แห่ขอหวย “ตะเคียนวัดบุ่งกกเรียง” ให้โชค 2 งวดติด (คลิป)

ส่องเลขอ่างน้ำมนต์ อาศรมฤาษีเณร


สำหรับวิธีขอพรไอ้ส้มฉุน  ทำได้โดย จุดธูปแดง 1 ดอก จากนั้นก็ตั้งจิตอธิษฐานขอพรในสิ่งที่ตั้งใจ  โดยสิ่งของที่ส้มฉุนชอบ ได้แก่ ขนมไพ่ ขนมต่างๆ น้ำแดง ชุดเสื้อผ้าแดง ช้างปั้น หนังสติ๊ก