อนามัยโลกเผย เตรียมเผยแพร่รายงาน ‘ต้นตอโควิด-19’ สัปดาห์หน้า

2021-02-15 05:00:34

อนามัยโลกเผย เตรียมเผยแพร่รายงาน ‘ต้นตอโควิด-19’ สัปดาห์หน้า

Advertisement

เจนีวา, 14 ก.พ. (ซินหัว) — เมื่อวันศุกร์ (12 ก.พ.) ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่าทีมผู้เชี่ยวชาญอิสระเพื่อการศึกษาต้นตอของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กำลังทำรายงานสรุปซึ่งคาดว่าจะสามารถเผยแพร่ได้ในสัปดาห์หน้า

ในการแถลงข่าวทางออนไลน์ ทีโดรสกล่าวว่าทีมผู้เชี่ยวชาญเสร็จสิ้นการดำเนินการในจีนแล้ว และคาดว่าจะสามารถเผยแพร่รายงานขั้นสุดท้ายฉบับเต็มได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

“ครั้งนี้นับเป็นการดำเนินงานทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญมากในสถานการณ์ที่ยากลำบากยิ่ง เรารอคอยที่จะได้รับรายงานทั้ง 2 ชิ้น ซึ่งจะถูกเผยแพร่สู่สาธารณะ” ทีโดรสกล่าว




ทีโดรสระบุว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศเสร็จสิ้นการดำเนินงานในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างผู้เชี่ยวชาญจากออสเตรเลีย เดนมาร์ก เยอรมนี ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ กาตาร์ รัสเซีย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม

ทีมผู้เชี่ยวชาญนี้ยังรวมถึงคณะผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE)



“จากการพูดคุยกับสมาชิกบางส่วนในทีมผู้เชี่ยวชาญดังกล่าว ผมขอยืนยันว่าสมมติฐานทั้งหมดยังคงเปิดกว้าง ซึ่งต้องมีการวิเคราะห์และการศึกษาเพิ่มเติม” ทีโดรสกล่าว พร้อมเสริมว่าการดำเนินงานบางส่วนอาจอยู่นอกเหนือขอบเขตของภารกิจนี้ “เราย้ำมาโดยตลอดว่าภารกิจนี้อาจไม่สามารถตอบทุกคำถาม แต่ช่วยให้เราได้ข้อมูลสำคัญที่พาเราเข้าใกล้ต้นตอของเชื้อไวรัสได้มากขึ้น”

ทีโดรสทิ้งท้ายว่าภารกิจนี้ประสบความสำเร็จในการทำความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระยะแรก ทั้งยังช่วยระบุพื้นที่ต่างๆ ที่จะทำการวิเคราะห์และการวิจัยเพิ่มเติม โดยองค์การอนามัยโลกจะดำเนินงานต่อไปเพื่อหาข้อมูลที่จำเป็นในการสร้างความกระจ่างชัด