“ทรัมป์” คุย “ปูติน” ปฏิเสธแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ

2017-11-12 10:05:18

 “ทรัมป์” คุย “ปูติน” ปฏิเสธแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ

Advertisement

ประธานาธิบดีทรัมป์ และปูติน เห็นชอบร่วมกันในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในซีเรีย และปูตินยังปฏิเสธแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วย



เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เห็นชอบร่วมกันในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเกี่ยวกับการแก้ปัญหาในซีเรีย ระหว่างการพบหารือกันในช่วงสั้นๆ ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปกในเวียดนาม ซึ่งเป็นการพบหารือกันครั้งแรกตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยปูตินปฏิเสธอีกครั้งถึงข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว

โดยการพบหารือกันมีขึ้นในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-รัสเซีย ไม่ราบรื่น และทรัมป์ก็ถูกตามหลอกหลอนจากข้อกล่าวหาที่ว่า ปูตินใช้อิทธิพลเพื่อบิดเบือนการเลือกตั้งช่วยให้เขาได้เข้าสู่ทำเนียบขาว





ทั้งนี้ บนเครื่องบินที่บินจากเมืองดานัง ไปยังกรุงฮานอย ทรัมป์ได้พูดคุยกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการพบหารือกับปูติน และกล่าวเพิ่มเติมว่า พวกเขายังได้พูดคุยกันเรื่องเกาหลีเหนือด้วย ทรัมป์บอกว่า ข้อตกลงของพวกเขาก็เพื่อสนับสนุนการแก้ไขความขัดแย้งในซีเรียด้วยแนวทางทางการเมือง ซึ่งจะรักษาชีวิตผู้คนจำนวนมาก โดยต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว จากนั้น ทรัมป์ก็กล่าวว่า เขาไม่รู้ว่ากี่ครั้งแล้วที่เขาสอบถามปูตินว่า เขาแทรกแซงการเลือกตั้งหรือไม่ และก็ถามเขาอีก ซึ่งเขาก็ปฏิเสธ และทรัมป์ก็เชื่อปูตินและเชื่อว่าปูตินถูกครหามากจากปัญหานี้

ภาพ Mikhail KLIMENTYEV / SPUTNIK / AFP