คาตาโลเนียนับแสนประท้วงในบาร์เซโลนา

2017-11-12 10:00:25

คาตาโลเนียนับแสนประท้วงในบาร์เซโลนา

Advertisement

ผู้สนับสนุนเอกราชคาตาโลเนียนับแสนคน เดินขบวนเรียกร้องให้ปล่อยตัวบรรดาผู้นำเรียกร้องเอกราช ในเมืองบาร์เซโลนา



กลุ่มผู้สนับสนุนเอกราชคาตาโลเนียหลายแสนคน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองบาร์เซโลนา ประเมินว่ามีประมาณ 750,000 คน ทะลักเข้าสู่ถนนมารีนา ถนนสายสำคัญของเมืองบาร์เซโลนา ที่ทอดยาวจากชายหาดจนถึงโบสถ์ซากราดา ฟามีเลีย สัญลักษณ์และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมืองเมื่อวานนี้ (เสาร์) เพื่อเดินขบวนเรียกร้องให้ปล่อยตัวบรรดาผู้นำแบ่งแยกดินแดน ที่ถูกรัฐบาลกลางสเปนควบคุมตัวอยู่ในคุก ในข้อหาเป็นแกนนำผลักดันการประกาศเอกราชที่ผิดกฎหมาย โดยมีสมาชิกในครอบครัวผู้นำที่ถูกจำคุก ขึ้นกล่าวปราศรัยบนเวทีด้วย ทั้งนี้ กลุ่มเรียกร้องเอกราชสำคัญ 2 กลุ่มของแคว้นคาตาโลเนีย เรียกร้องให้ประชาชนเดินขบวน ภายใต้สโลแกนว่า “เสรีภาพเพื่อนักโทษการเมือง” หลังผู้นำถูกจำคุกเพื่อรอการพิจารณาคดี ในข้อหาปลุกระดมล้มล้างการปกครองเมื่อเดือนที่แล้ว







ผู้จัดการประท้วงยังได้นำเทปบันทึกการปราศรัยของนายคาร์เลส์ ปุยจ์เดอมองต์ อดีตประธานาธิบดีคาตาโลเนีย มาเปิดผ่านทีวีจอยักษ์ที่ติดอยู่บนเวทีการแสดงดนตรีด้วย โดยเทปบันทึกการปราศรัยของนายปุยจ์เดอมองต์นั้น บันทึกไว้ก่อนแล้วจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ที่เขาลี้ภัยอยู่

การประท้วงครั้งนี้ ถูกมองว่าเป็นบททดสอบเสียงสนับสนุนขบวนการเรียกร้องเอกราชอีกครั้งหนึ่ง ที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่รัฐบาลคาตาโลเนียประกาศเอกราชเมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งกระตุ้นให้นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฆอย ของสเปน สั่งปลดรัฐบาล, ยุบรัฐสภาคาตาโลเนีย และจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้





ภาพ Josep LAGO / AFP, PAU BARRENA / AFP