น่ารักน่ากิน "คุกกี้รูปปลาทู" ของอร่อยเมืองแม่กลอง เก็บได้นาน

2021-02-13 09:45:49

น่ารักน่ากิน "คุกกี้รูปปลาทู" ของอร่อยเมืองแม่กลอง เก็บได้นาน

Advertisement

สาว ต.บางแก้ว จ.สมุทรสงคราม คิดสูตรคุกกี้รูปปลาทู เป็นอาหารหวานเก็บไว้ได้นาน เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคโดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่างๆลูกค้าต้องสั่งจองล่วงหน้ากันข้ามเดือนจึงจะได้รับประทาน

หากพูดถึงปลาทู คนส่วนใหญ่จะนึกถึงปลาทูหน้างอคอหัก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมืองแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม และก็คงคิดถึงเมนูสุดฮิต น้ำพริกปลาทู คงจะมีน้อยคนที่จะคิดถึงเมนูของหวาน ล่าสุดที่ ต.บางแก้ว อ.เมืองสมุทรสงคราม มีผู้คิดค้นสูตร “คุกกี้รูปปลาทู” ให้สามารถเป็นอาหารหวานที่อร่อยและเก็บไว้ได้นาน แต่ขอย้ำว่าเป็น “คุกกี้ที่ทำจากส่วนผสมของแป้งไม่ใช่ทำจากปลาทู” เพราะฉะนั้นจะไม่มีกลิ่นคาวปลาอย่างแน่นอน

โดย น.ส.ธัญชรินทร์ หรือจอย เศรษฐ์สิทธิกุล อายุ 39 ปี ผู้มีไอเดียทำคุกกี้รูปปลาทู แบรนด์ฉันชอบ โดยคุณจอย เปิดร้านเล็กๆ เลขที่ 81 หมู่ 2 ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม บอกว่าแรงจูงใจคือการนำสัญญาลักษณ์ของดีสมุทรสงคราม มาเป็นจุดเด่นในการพัฒนาสินค้า จนกลายเป็นคุกกี้รูปปลาทู เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค ผลิตใหม่สดทุกวัน และหากเป็นช่วงเทศกาลจะมีคำสั่งซื้อเข้ามามากจนต้องสั่งจองรอคิวกันข้ามเดือน




น.ส.ธัญชรินทร์ บอกว่า ตนจบการศึกษาการจัดการบริหารธุรกิจและไปทำงานเป็นสาวออฟฟิศที่กรุงเทพฯ ต่อมามีครอบครัวไปประกอบธุรกิจส่วนตัวที่ จ.สุรินทร์ แม้จะมีธุรกิจหลายอย่างทั้งค้าขายออนไลน์ เปิดร้านมินิมาร์ท และขายดีแต่กลับไม่มีกำไร ชีวิตต้องล้มลุกคลุกคลาน ประกอบกับในปี 2562 เป็นช่วงจังหวะชีวิตที่ต้องมาดูแลบิดามารดาที่อายุมากแล้วจึงย้ายกลับมาบ้านเกิด จ.สมุทรสงคราม และเริ่มหางานทำใหม่ แต่ช่วงที่กำลังรองานก็คิดหารายได้มาจุนเจือครอบครัว จึงทำขนมตามความถนัดของตนเองแบบง่ายๆ เช่น ของฝากโดยใช้ปลาทูซึ่งเป็นสินค้ามีชื่อเสียงของ จ.สมุทรสงคราม มาผลิตเป็นขนมรูปปลาทู จึงคิดค้นพัฒนาสูตรเริ่มต้นด้วยเงินเพียงแค่ 1,000 บาทกับหม้ออบลมร้อนเก่าๆในบ้าน 1 ใบ กระทั่งประสบความสำเร็จเป็นคุกกี้สิงคโปร์ถั่วรูปปลาทู และได้จับใส่เข่งให้เป็นแพ็คเกจที่สวยงาม ซึ่งหลังจากทำออกมาครั้งแรกก็แจกจ่ายให้เพื่อนบ้านใกล้เคียงรับประทานก็มีเสียงตอบรับกลับมาดีและแนะนำให้ทำขาย จึงได้ลงมืออย่างจริงจังและขายในหมู่บ้านใกล้เคียงพร้อมให้เบอร์โทรศัพท์ติดไปด้วย ต่อมาก็เริ่มมีคำสั่งซื้อเข้ามาเรื่อยๆ จนปัจจุบันบางวันมีลูกค้ามารอรับถึงหน้าร้าน

ส่วนขั้นตอนการทำก็เหมือนคุกกี้สิงคโปร์ถั่วทั่วไป วัตถุดิบประกอบด้วย แป้งว่าว, น้ำตาลไอซ์ซิ่ง, ถั่วคั่วบด, เม็ดมะม่วงหิมพานต์,น้ำมันพืช และเกลือ เริ่มต้นจากการนำส่วนผสมทั้งหมดมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นกลิ้งเนื้อแป้งจนแบน แล้วใช้พิมพ์รูปปลาทูกดตัดเป็นชิ้นรูปปลาทูนำไปวางพักไว้ จากนั้นนำงาดำมาใส่เป็นตาปลาทู แล้วทาด้วยไข่ไก่เพื่อให้ปลาทูสีสวยขึ้น ก่อนนำไปอบอุณหภูมิตามมาตราฐานทั่วไปของเตา ประมาณ 30 นาที แล้วจึงนำออกมาผึ่งลมจนเย็น จากนั้นนำไปอบควันเทียนอีกครั้ง จนคุกกี้มีกลิ่นหอมหวนชวนรับประทาน แล้วนำมาซีลในถุงสุญญากาศ บรรจุกล่องแพ็กเกจให้สวยงามอย่างที่เห็น ผู้สนใจสั่งได้ทางเพจเฟซบุ๊ก “คุกกี้รูปปลาทูของฝากจากแม่กลอง Chanchxb ฉันชอบ” หรือ ไลน์ไอดี iamjjoy หรือสั่งซื้อได้ทางโทรศัพท์ 062-318-1771 ได้ทุกวัน