จีนห้ามบีบีซีแพร่ภาพออกอากาศ

2021-02-12 11:55:05

จีนห้ามบีบีซีแพร่ภาพออกอากาศ

Advertisement

รัฐบาลจีนสั่งห้ามสำนักข่าวบีบีซี เวิลด์ นิวส์ ของอังกฤษ แพร่ภาพออกาอากาศทางทีวี ในเขตดินแดนจีน ซึ่งรวมถึง 2 เขตบริหารพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า จากข้อหารายงานข่าวบิดเบือน เกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 และการกดขี่ข่มเหงชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ ในเขตปกครองตนเองซินเจียง

สำนักข่าวบีบีซี กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังต่อการตัดสินใจของทางการปักกิ่ง

ความเคลื่อนไหวของจีนมีขึ้น หลังจากสำนักงานควบคุมสื่อมวลชนของอังกฤษ ออฟคอม (Ofcom) สั่งถอนใบอนุญาต ห้ามสำนักข่าวไชน่า โกลบอล เทเลวิชั่น เน็ตเวิร์ค หรือ ซีจีทีเอ็น (China Global Television Network's : CGTN) ของรัฐบาลจีน แพร่ภาพออกอากาศในสหราชอาณาจักร เมื่อต้นเดือนนี้ ด้วยข้อหา บริษัทสตาร์ ไชน่า มีเดีย ถือใบอนุญาตของ ซีจีทีเอ็น โดยไม่ถูกต้อง และซีจีทีเอ็น ละเมิดกฎระเบียบของอังกฤษ เมื่อปีที่แล้ว จากการแพร่ภาพออกอากาศ การถูกบังคับให้สารภาพผิดของนายปีเตอร์ ฮัมฟรีย์ พลเมืองชาวสหราชอาณาจักร




แถลงการณ์ของสำนักงานคณะกรรมการควบคุมภาพยนตร์ โทรทัศน์และวิทยุจีน กล่าวว่า รายงานข่าวเกี่ยวกับจีนของสำนักข่าวบีบีซี เวิลด์ นิวส์ ละเมิดกฎระเบียบว่าด้วยการแพร่ภาพกระจายเสียงของจีน “อย่างร้ายแรง” รวมถึง กฎที่กำหนดให้การรายงานข่าวต้อง “เป็นความจริงและเป็นธรรม” และไม่ส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์แห่งชาติของจีน การยื่นขอต่อใบอนุญาตของบีบีซีอีก 1 ปี จึงไม่ได้รับการอนุมัติ

ช่องทีวี ของบีบีซี เวิลด์ นิวส์ แพร่ภาพอออกอากาศทั่วโลกเป็นภาษาอังกฤษ แต่การแพร่ภาพในจีนส่วนใหญ่ถูกจำกัด มีให้ชมเฉพาะในโรงแรมระหว่างประเทศ และสถานที่การทูตบางแห่ง ซึ่งหมายความว่า ชาวจีนส่วนใหญ่ไม่ได้ชมรายการของช่องสถานีนี้.