ปทส.บุกรวบ"ชาวอินเดีย"ลักลอบค้า"ลูกเสือดาว"

2021-02-11 19:40:22

ปทส.บุกรวบ"ชาวอินเดีย"ลักลอบค้า"ลูกเสือดาว"

Advertisement

ปทส.บุกจับ "ชาวอินเดีย" ลักลอบขาย "ลูกเสือดาว" พร้อมเร่งขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการ


ตร.ส่งศาลฝากขัง"หลงจู๊"คัดค้านประกันตัว

เปิดขั้นตอน"กลุ่มไร้สมาร์ทโฟน"ลงทะเบียน"เราชนะ"


เมื่อวันที่ 11 ก.พ. พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการ ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม หรือ ปทส. แถลงผลการจับกุม นายมานิมาราน รัมซามี่ (Manimaran Ramsamy) ชาวอินเดีย ขณะกำลังส่งมอบลูกเสือดาววัยเพียง 1 เดือนเศษให้กับสายลับ โดยจับกุมได้ภายในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งบนถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน กทม. โดย พล.ต.ต.พิทักษ์ เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นการประสานงานร่วมกับเจ้าหน้าที่จากอเมริกา หลังสืบทราบว่า มีกลุ่มลักลอบค้าสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครองในพื้นที่ กทม.ส่งออกไปยังต่างประเทศ เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันสืบสวน จนกระทั่งปลายปีที่เเล้วพบผู้ต้องหาชาวอินเดียดังกล่าว มีอาชีพขายสัตว์นำเข้า แต่แฝงสัตว์ป่าผิดกฎหมาย จึงให้สายลับล่อซื้อลูกเสือดาวตัวดังกล่าวในราคา 420,000 บาท ก่อนนัดหมายรับมอบลูกเสือดาว จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาได้พร้อมของกลาง




ผู้บังคับการ ปทส. กล่าวอีกว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาชาวอินเดีย อ้างว่า ได้ลูกเสือดาวดังกล่าวมาจากสวนสัตว์ในพื้นที่ไม่ไกลจาก กทม. เเต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดว่าเป็นที่ใด เพราะอยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผล โดยขณะนี้ได้ประสานไปยังกรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่า เเละพันธ์พืช พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบภายในสวนสัตว์ดังกล่าวเพื่อสืบหาผู้ร่วมขบวนการแล้ว โดยเชื่อว่าลูกเสือดาวตัวดังกล่าว เมื่อคลอดออกมาก็ถูกลักลอบนำมาขายให้ผู้ต้องหารายนี้ โดยหลีกเลี่ยงการขึ้นทะเบียนสัตว์ในสวนสัตว์


มีรายงานว่า ภายหลังจับการกุม เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาไปตรวจค้นที่บ้านพักย่านพระราม 2 พบเพียงสัตว์นำเข้าจากต่างประเทศที่มีใบขออนุญาตอย่างถูกต้อง เเต่ไม่พบสัตว์ป่าผิดกฎหมายแต่อย่างใด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาลักลอบค้าและมีไว้ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำลูกเสือดาวดังกล่าวส่งมอบให้กรมอุทยานฯ เป็นผู้ดูเเลอนุบาลต่อไป