"อนุทิน" มอบต้นกล้ากัญชา นำร่องนโยบาย "6 ต้นเพื่อการแพทย์"

2021-02-11 12:52:35

"อนุทิน" มอบต้นกล้ากัญชา นำร่องนโยบาย "6 ต้นเพื่อการแพทย์"

Advertisement

"อนุทิน" มอบต้นกล้ากัญชาให้ประชาชน นำร่องนโยบาย "6 ต้นเพื่อการแพทย์" เผยรัฐเปิดช่องให้ชาวบ้านได้สิทธิ์ปลูกแล้ว

"เจ้าคุณพระสินีนาฏ" สวมชุดกี่เพ้าเนื่องในเทศกาลตรุษจีน

สุดซึ้งหนุ่มตกงาน พาสุนัขคู่ใจ เดินเท้ากลับบ้านไปหาแม่ จ.เลย

หมอเฉลยแล้ว "น้ำมะพร้าว" เพิ่มพลังเซ็กส์จริงหรือ?

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ รพ.สต.โนนมาลัย ณ บ้านโศกนาค ต.หินเหล็กไฟ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ที่งานปลูกกัญชา 6 ต้น โนนมาลัยโมเดล ซึ่งเป็นกิจกรรมการมอบต้นกล้ากัญชา แก่ประชาชน 7 ครัวเรือน ไปทดลองปลูก นำร่องนโยบายการให้ประชาชนปลูกกัญชาได้ครัวเรือนละ 6 ต้น มีจุดประสงค์ เพื่อใช้ทางการแพทย์ งานดังกล่าว มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน และได้รับเกียรติจากน.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ รวมไปถึง ดร.กนกวรรณ วิลาวัลน์ รมว.ศึกษาธิการ ร่วมกิจกรรม


นายอนุทิน กล่าวว่า ดีใจ ที่เห็นความร่วมมือของทุกภาคส่วน มาช่วยกันผลักดันนโยบาย ให้เรื่องของการปลูกกัญชาในระดับครัวเรือนมีความเป็นรูปธรรม ก็หวังว่าสิ่งที่มุ่งมั่นตั้งใจไว้จะสำเร็จในเร็ววันนี้ ปัจจุบันนี้การปลูกกัญชาประชาชนมีสิทธิ์ ผ่านการรวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชน และร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ อาทิ รพ. สต เพื่อปลูกกัญชาโดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้ในทางการแพทย์ ได้เดินหน้าไปแล้ว 46 จังหวัด คิดเป็นประชาชนประมาณ 2,500 ครัวเรือน โดยมี รพ. สต.เข้าร่วม 251 แห่ง ปลูกกัญชาไปแล้ว 15,000 ต้น จากนี้กัญชาจะมีสถานะ เป็นพืชที่ให้ประโยชน์ทางการแพทย์และเศรษฐกิจ


นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า การผลักดันนโยบายกัญชานั้น ไม่เหนื่อยกายแต่เหนื่อยใจ ยังมีคนอีกเป็นจำนวนมาก ที่ไม่เข้าใจว่ากัญชาสามารถนำมาทำเป็นประโยชน์ได้และพยายามหาทางขัดขวาง โดยไม่สนใจเลยว่า กัญชา จะมีคุณ มีโทษก็ขึ้นกับวิธีการใช้ ทางภาครัฐ กำลังพยายาม หาทางนำกัญชามาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด อย่าไปมองว่ากัญชา มีแต่โทษ เพราะจะทำให้เสียโอกาสกันทั้งหมด ก็หวังว่า ความพยายามของภาครัฐ ในการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ จะทำให้สังคมเข้าใจข้อเท็จจริงมากยิ่งขึ้น

"นโยบาย 6 ต้นไม่ได้ล้มเหลว ท่านสามารถปลูกในพื้นที่ของท่านได้ อาจจะมากกว่า 6 ต้นด้วย แต่ขอให้ทำตามกฎหมาย และขณะนี้ ก็มีการปลูกอย่างถูกต้องในทั่วประเทศ สามารถใช้เป็นต้นแบบการเริ่มต้นปลูกได้เลย"นายอนุทิน กล่าว


นายอนุทิน เปิดเผยอีกว่า การตีตราจากโลกว่ากัญชาเป็นยาเสพติด ก็ทำให้การใช้ประโยชน์จากกัญชาในประเทศไทยมีข้อจำกัดไปด้วย เพราะเราอยู่ในเวทีโลก นานาชาติ เราอยู่ในสนธิสัญญา การประกาศต่าง ๆดังนั้นการนำกัญชามาใช้ทำประโยชน์จึงไม่มีการพัฒนามาเลย หลายสิบปี ทำให้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนไทยในเรื่องกัญชาแทบจะสูญหายไป ต้องอยู่แบบหลบ ๆ ซ่อน ๆ เพราะผิดกฎหมาย และมีความรู้สึกว่ากัญชาคือสิ่งที่ไม่ถูกต้องถ้าเราเข้าถึงแบบไม่ถูกต้อง แต่จะเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์มากถ้าเราเข้าใจและใช้ประโยชน์จากกัญชา แม้วันนี้กฎหมายยังกำหนดให้กัญชาเป็นยาเสพติด และมีเงื่อนไขต่าง ๆ มากมายในการใช้ประโยชน์จากกัญชา และได้เสนอการแก้กฎหมายไปแล้ว เพื่อให้พี่น้องประชาชน ผู้ป่วย หมอพื้นบ้าน แพทย์แผนไทย สามารถปลูกกัญชา และใช้ประโยชน์จากกัญชาได้ง่ายขึ้น มากขึ้น เพื่อรักษาภูมิปัญญาของไทย นำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ทางการแพทย์ และสุขภาพกับประชาชนให้มากที่สุด การแก้ไขกฎหมายทางคณะรัฐมนตรีเห็นชอบหมดแล้ว อยู่ในขั้นตอนส่งไปให้รัฐสภา เพื่อพิจารณาแก้ไขต่อไป ระหว่างรอ ได้ใช้ทุกช่องทางเพื่อคลายล็อกให้ได้มากที่สุด ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับประชาชน




"สำหรับโครงการปลูกกัญชา 6 ต้น โนนมาลัยโมเดล จะเป็นต้นแบบของความสำเร็จ และขยายผลไปสู่วิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศ ซึ่งต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญคือความร่วมมือของพี่น้องประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐอย่างจริงจัง จริงใจ และที่สำคัญที่สุด จะต้องเคารพกฎกติกาอย่างเคร่งครัด กระทรวงสาธารณสุขยินดีที่จะเป็นแกนหลัก และสนับสนุนให้มีโมเดลแบบนี้ทั่วประเทศ"นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมภายในงานวันนี้ ประกอบไปด้วย การพบปะมวลชน อสม.เพื่อให้กำลังใจ และมอบทิศทางด้านงานสาธารณสุข การให้นโยบายเรื่องกัญชา เพื่อการแพทย์และเศรษฐกิจ มอบต้นกัญชา เยี่ยมโรงเรือนปลูกกัญชา และรับฟังผลสัมฤทธิ์ด้านการรักษาผู้ป่วย ด้วยสารสกัดจากกัญชา