นายกฯ ระบุพร้อมสนับสนุนกระบวนการ ปชต.เมียนมา

2021-02-10 22:45:37

นายกฯ ระบุพร้อมสนับสนุนกระบวนการ ปชต.เมียนมา

Advertisement

นายกฯ ระบุไทยพร้อมสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยในเมียนมา 

หมอเฉลยแล้ว "น้ำมะพร้าว" เพิ่มพลังเซ็กส์จริงหรือ?

“ซาร่า” เผยความในใจหลังปิดฉากรัก “เต้ย” รับยุติสัมพันธ์ 14 ปี เจ็บปวดมากทั้ง 2 ฝ่าย

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตอบข้อซักถามกรณี พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ส่งจดหมายส่วนตัวถึงผู้นำอาเซียน ว่า ได้มีการส่งจดหมายถึงตนในฐานะ รมว.กลาโหม ซึ่งมีเนื้อหาสรุปง่ายๆ คือขอให้ไทยสนับสนุนการเป็นประชาธิปไตยของเมียนมา ซึ่งตนก็สนับสนุนอยู่แล้ว แต่เรื่องการบริหารและการจัดการภายในก็เป็นเรื่องของท่าน เป็นไปตามหลักการของอาเซียนและสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีกติการมากมายตรงนี้ อย่างน้อยเราก็สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยในเมียนมา แต่สิ่งจำเป็นวันนี้คือการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันไว้ให้มากที่สุด เพราะมีผลต่อประชาชนโดยรวมต่อเศรษฐกิจ และต่อการค้าขายชายแดนทั้งหมด ซึ่งสำคัญยิ่งในขณะนี้ 

เมื่อถามว่า ได้มีการตอบกลับจดหมายกลับไปหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จดหมายที่ส่งมาไม่ได้ให้ตอบกลับ แต่เป็นการชี้แจงเฉยๆ ให้สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยของเมียนมา ซึ่งตนก็สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยอยู่แล้ว ก็สุดแล้วแต่ว่าเมียนมาจะทำอย่างไรต่อไป

เมื่อถึงการชุมนุมของกลุ่มราษฎรในขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า ควรไหม ถ้าไม่ควรก็อย่าไปสนับสนุนเขาสิ ยังไม่เข็ดหลาบกันอีกเหรอไงประเทศไทย สังคมก็ต้องช่วยกันบ้าง