“ความเชื่อโชคลาง” สิ่งควรทำ-ไม่ควรทำวันตรุษจีน

2021-02-10 13:10:37

“ความเชื่อโชคลาง”  สิ่งควรทำ-ไม่ควรทำวันตรุษจีน

Advertisement

เอ่ยถึงธรรมเนียมประเพณีในทุกเทศกาลสำคัญที่ยึดถือปฏิบัติกันมาช้านาน ปู่ย่าตายายมักจะสั่งสอนตักเตือนถึงสิ่งใดควรทำ และสิ่งใดไม่ควรทำในวันสำคัญนั้นๆ เสมอ 


เฉกเช่นเดียวกับ "เทศกาลตรุษจีน" ที่มีความเชื่อว่า หากใครได้กระทำบางสิ่งที่ดีงามก็จะนำพาโชคลาภ ความเป็นสิริมงคลมาสู่ตนเอง ขณะเดียวกันหากใครกระทำในสิ่งต้องห้ามในวันสำคัญวันนี้  ก็อาจส่งผลร้ายตลอดทั้งปี โดยความเชื่อโชคลางในวันตรุษจีน  มีดังนี้

1. ทุกคนจะไม่พูดคำหยาบหรือพูดคำที่ไม่เป็นมงคล  รวมถึงคำว่า "สี่" ซึ่งออกเสียงคล้ายความตายก็จะต้องไม่พูดออกมา ต้องไม่มีการพูดถึงความตายหรือการใกล้ตาย และเรื่องผีสาง เรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในปีเก่าๆ  ซึ่งการพูดควรมีแต่เรื่องอนาคต และทุกอย่างที่ดีกับปีใหม่และการเริ่มต้นใหม่

2. หากคุณร้องไห้ในวันปีใหม่ คุณจะมีเรื่องเสียใจไปตลอดปี ดังนั้นแม้แต่เด็กดื้อที่ปฎิบัติตัวไม่ดีผู้ใหญ่ก็จะทน และไม่ตีสั่งสอน

3. ในวันตรุษจีน ไม่ควรสระผม เพราะนั่น หมายถึงเราชะล้างความโชคดีของเราออกไป เสื้อผ้าสีแดงเป็นสีที่นิยมสวมใส่ในช่วงเทศกาลนี้ สีแดงถือเป็นสีสว่าง สีแห่งความสุข ซึ่งจะนำความสว่างและเจิดจ้ามาให้แก่ผู้สวมใส่ เชื่อกันว่าอารมณ์และการปฏิบัติตนในวันปีใหม่ จะส่งให้มีผลดีหรือผลร้ายได้ตลอดทั้งปี  

“จัดโต๊ะไหว้ตรุษจีน” ถูกวิธี เสริมความเฮงรับปี “วัวทอง”


4. วันตรุษจีนกับความเชื่ออื่น ๆ สำหรับคนที่เชื่อเรื่องโชคลางมากๆ ก่อนออกจากบ้านเพื่อไปเยี่ยมเยียนเพื่อนหรือญาติ อาจมีการเชิญซินแส เพื่อหาฤกษ์ที่เหมาะสมในการออกจากบ้านและทางที่จะไปเพื่อ เป็นความเป็นสิริมงคล
5. บุคคลแรกที่พบและคำพูดที่ได้ยินคำแรกของปีมีความหมายสำคัญมาก ถือว่าจะส่งผลได้ตลอดทั้งปี การได้ยินนกร้องเพลงหรือเห็นนกสีแดงหรือนกนางแอ่น ถือเป็นโชคดี
6. การเข้าไปหาใครในห้องนอนในวันตรุษ ถือเป็นโชคร้ายดังนั้นไม่ว่าจะเป็นคนป่วยก็ต้องแต่งตัวออกมานั่งในห้องรับแขก



7. ไม่ควรใช้มีดหรือกรรไกรในวันตรุษเพราะเชื่อว่าจะเป็นการตัดโชคดี 

ปัจจุบัน  ชาวจีนรวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีนยังคงยึดถือ และปฎิบัติตาม เพราะสิ่งเหล่านี้เปรียบเสมือนธรรมเนียม และวัฒนธรรม โดยที่ชาวจีน ตระหนักดีว่าการปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมมาแต่เก่าก่อน เป็นการแสดงถึงความเป็น ครอบครัวและความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคน