สหรัฐส่ง 2 กองเรือรบเข้าสู่ทะเลจีนใต้

2021-02-10 10:20:13

สหรัฐส่ง 2 กองเรือรบเข้าสู่ทะเลจีนใต้

Advertisement


กองทัพเรือสหรัฐส่งกองเรือรบบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำ เข้าปฏิบัติการร่วม ในน่านน้ำพิพาททะเลจีนใต้ เมื่อวันอังคาร (9 ก.พ.) ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำคนใหม่ของสหรัฐ มีท่าทีไม่ลดละ ในการต่อต้านการขยายแสนยานุภาพของจีนในพื้นที่

แถลงการณ์ของกองทัพเรือสหรัฐ ระบุว่า กองเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส ธีโอดอร์ รูสเวลท์ และยูเอสเอส นิมิตซ์ เข้าร่วมปฏิบัติการฝึกซ้อมทางยุทธวิธี ในน่านน้ำทะเลจีนใต้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกัน ระหว่างกองกำลังต่างๆ ของสหรัฐในภูมิภาค ขณะที่ พลเรือตรีดัค แวริสซิโม ผู้บังคับการกองเรือรูสเวลท์ กล่าวว่า การฝึกซ้อมร่วมกับกองเรือนิมิตซ์ ในทะเลจีนใต้ ถือเป็น “โอกาสที่ทรงคุณค่ามหาศาล” และจะเป็นการรับประกัน ขีดความสามารถทางยุทธวิธี เพื่อรับมือกับความท้าทาย ในการรักษาสันติภาพ และยังเป็นการแสดงให้กลุ่มประเทศหุ้นส่วนและพันธมิตรในภูมิภาคได้เห็นว่า สหรัฐยังยึดมั่นต่อหลักการ 2 ฟากสมุทร อินโด-แปซิฟิก เป็นน่านน้ำเสรีและเปิดกว้าง



การฝึกซ้อมทางยุทธวิธีคู่กัน ของกองเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ 2 ลำ ในทะเลจีนใต้ ครั้งสุดท้ายก่อนหน้านี้ เกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว โดยครั้งนั้นเป็นการจับคู่ระหว่างกองเรือ ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน กับกองเรือ ยูเอสเอส นิมิตซ์.