ฮูชี้โควิด ไม่น่าจะหลุดจากห้องแล็บอู่ฮั่น

2021-02-10 06:50:31

ฮูชี้โควิด ไม่น่าจะหลุดจากห้องแล็บอู่ฮั่น

Advertisement


ทีมผู้เชี่ยวชาญนานาชาติขององค์การอนามัยโลก ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบหาต้นตอของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น ทางภาคกลางของจีน แถลงสรุปเบื้องต้นเมื่อวันอังคารว่า มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่เชื้อไวรัสมรณะตัวนี้ จะแพร่จากสัตว์สู่มนุษย์ และไม่น่าจะหลุดออกจากห้องทดลองวิทยาศาสตร์ ของสถาบันวิจัยในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ตามที่กลุ่มชาติตะวันตกคาดเดา และกล่าวหา

สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย์ ทำการรวบรวมตัวอย่างเชื้อไวรัสไว้เป็นจำนวนมาก จนทำให้เกิดข้อสงสัยและกล่าวหา ว่าอาจเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีการค้นพบการติดเชื้อเป็นครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น ในเดือน ธ.ค. 2562 ก่อนที่ไวรัสจะแพร่กระจายไปทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 107.3 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 2.3 ล้านคน



ทีมผู้เชี่ยวชาญนานาชาติจาก 10 ประเทศ ที่ได้รับการมอบหมายภารกิจจากองค์การอนามัยโลก หรือ ดับเบิลยูเอชโอ (WHO) เดินทางถึงเมืองอู่ฮั่น เมื่อวันที่ 14 ม.ค. และได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ต่างๆ ร่วมกับคณะนักวิทยาศาสตร์จีนเจ้าบ้าน รวมถึง ตลาดสดอาหารทะเลหัวหนาน (Huanan Seafood Market) ที่มีการตรวจพบการติดเชื้อแบบกลุ่มเป็นครั้งแรก

นายปีเตอร์ เบน เอมบาเรค ผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อจากสัตว์และอาหารปลอดภัย หัวหน้าทีมตรวจสอบขององค์การอนามัยโลก กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เมื่อวันอังคาร ว่า ผลจากการตรวจสอบภาคสนามนาน 2 สัปดาห์ บ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้ที่เชื้อโควิด-19 จะมีต้นกำเนิดในสัตว์บางชนิด ก่อนจะแพร่สู่มนุษย์ แต่ประเด็นนี้ต้องศึกษาวิจัยเพิ่มเติม และเจาะจงมากกว่านี้ ส่วนทฤษฎีที่ว่าเชื้อหลุดออกจากห้องแล็บสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น มีความเป็นไปได้น้อยมาก ที่เชื้อจะแพร่เข้าสู่คนได้ และเขาไม่แนะนำให้ตรวจสอบเพิ่มเติมในประเด็นนี้”