"ธนาธร " ซัดในรอบ 1 ปีไม่เห็นมีการปฏิรูปกองทัพอย่างที่สัญญาไว้

2021-02-08 23:10:20

"ธนาธร " ซัดในรอบ 1 ปีไม่เห็นมีการปฏิรูปกองทัพอย่างที่สัญญาไว้

Advertisement

"ธนาธร " ซัดในรอบ 1 ปีไม่เห็นมีการปฏิรูปกองทัพอย่างที่สัญญาไว้ กองทัพพาณิชย์ก็ยังคงมีอยู่

"แอน จักรพงษ์" เสียใจ โกรธ "ณ"ทำตัวเหมือนเปาบุ้นจิ้นพูดเหมือนเราไม่มีเงาหัวในสายตาเขา

"ณวัฒน์"เคลียร์บุญคุณกับผู้สนับสนุนเป็นสัญญาต่างตอบแทน แฉอีกฝ่ายจ่ายเงินช้าทวงแล้วทวงอีก

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า จัดรายการวิเคราะห์พูดคุยในหัวข้อ "1 ปีโศกนาฏกรรมกราดยิงโคราช ปฏิรูปกองทัพไป (ไม่) ถึงไหน?"

นายธนาธร กล่าวว่า  เราอาจจะสรุปได้ง่ายๆ ว่า ข้อสัญญาว่าด้วยการปฏิรูปกองทัพในเรื่องการดำเนินกิจการทางพาณิชย์ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ประชุม สนามม้า สนามมวย สนามฟุตบอล จนถึงวันนี้ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ เลย อย่างเช่นในกรณีของสนามกอล์ฟและโรงแรมที่สวนสนประดิพัทธ์ ซึ่งตนได้ลงไปสำรวจมาด้วยตนเอง ที่มีการระบุว่ายกให้เอกชนไปบริหารแล้ว ไม่ได้หมายความว่าเงินที่เป็นค่าสัมปทานจะกลับเข้าสู่คลังทั้งหมด มีเพียงส่วนเดียวเท่านั้นที่กลับเข้าสู่กระทรวงการคลัง ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ นอกนั้นอีก 90 เปอร์เซ็นต์ กองทัพจะดูแลกันเองภายใต้กองทุนสวัสดิการกองทัพ ซึ่งตนต้องบอกว่าเรื่องของกองทัพพาณิชย์เป็นปัญหาใหญ่  ผมตั้งข้อสงสัยว่าสวัสดิการต่างๆ เหล่านี้ เอาไปให้กับทหารชั้นผู้น้อยเป็นจำนวนเพียงน้อยนิด แต่เอาไปให้กับทหารชั้นนายพลเป็นจำนวนมาก 

นายพิจารณ์ กล่าวว่า การปฏิรูปกองทัพยังไม่ได้รับการพูดถึงเท่าที่ควร นั่นก็คือเรื่องของสิทธิมนุษยชน ความเป็นธรรม เมื่อทหารชั้นผู้น้อยถูกเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งตนคิดว่า รมว.กลาโหมต้องเป็นผู้รับผิดชอบหลัก ทั้งนี้ หลังเหตุการณ์กราดยิงที่โคราช แม้อดีตผู้บัญชาการทหารบกจะได้มีนโยบายตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ที่จะนำเรื่องโดยตรงไปถึงผู้บัญชาการทหารบก แต่เราก็จะเห็นได้ว่ามีกรณีของ ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ หมู่อาร์ม ที่ใช้ช่องทางนี้ในการร้องเรียนการทุจริต ซึ่งหมู่อาร์มไปเจอสิ่งที่เรียกว่า เบี้ยเลี้ยงผี  ตัวหมู่อาร์มที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ แทนที่จะได้รับการเชิดชู การปกป้อง การเลื่อนขั้น กลับถูกกดดันกลั่นแกล้ง ถูกขังในคุกทหาร และสุดท้ายต้องออกจากราชการ เรื่องราวนี้มันสะท้อนให้เห็นแล้ว ว่าการที่นายทหารชั้นผู้น้อยจะร้องเรียนเพื่อความยุติธรรม หรือร้องเรียนถึงสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นในกองทัพ มันทำไม่ได้จริง แล้วเรื่องนี้คนระดับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็น รมว.กลาโหมต้องลงมาดู มันต้องเป็นการแก้ไขในระดับระบบหรือนโยบาย หรือกลไก เช่นการแก้ไข พ.ร.บ.วินัยทหาร 

ด้าน นายธนาธร เสริมว่า เรื่องนี้ยังสะท้อนถึงวัฒนธรรมการพ้นผิดลอยนวล ซึ่งถ้าเราอยากเห็นการปฏิรูปกองทัพที่แท้จริง เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นผู้นำเหล่าทัพต้องลงมาสั่งการ ให้คนที่กระทำผิดได้รับผลจากการกระทำนั้นจริงๆ เพื่อที่ในอนาคตจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก แต่จากที่ตนสังเกตเห็นในรอบหลายปีที่ผ่านมา เมื่อเกิดเหตุการณ์อะไรเช่นนี้ขึ้น ก็ไม่เคยมีใครต้องรับผิดชอบใดๆ


นายธนาธร ระบุว่าการปฏิรูปสองด้านใหญ่ๆ ยังไม่เกิดขึ้น นั่นคือการยกเลิกกองทัพพาณิชย์ ที่ไม่ต้องแจ้งรายได้ ไม่สามารถตรวจสอบได้ เอารายได้กลับเข้าคืนคลัง ซึ่งสุดท้ายวันนี้กองทัพพาณิชย์ก็ยังคงมีอยู่และมีมูลค่ามหาศาล สิ่งต่างๆเหล่านี้เราจะยังคงติดตามให้มีการยกเลิกต่อไป อีกส่วนหนึ่ง คือเรื่องของสิทธิมนุษยชนในกองทัพ การให้ความดูแลทหารชั้นผู้น้อยในกองทัพ เรื่องนี้ก็ยังคงไม่ถูกแก้ไข หนำซ้ำยังมีการปัดตก พ.ร.บ.ยกเลิกการเกณฑ์ทหารแบบบังคับ ทั้งที่ควรจะให้โอกาสมันได้เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร ให้มีการถกเถียงพูดคุยกัน ซึ่งเป็นที่น่าเสียดาย ว่าในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาเราไม่เห็นรูปธรรมของการปฏิรูปกองทัพที่จับต้องได้เลย ทั้งๆ ที่ นี่เป็นโอกาสที่ดีที่สุดที่จะดำเนินการปฏิรูปกองทัพ มีการพูดคุยในสังคมอย่างกว้างขวาง ได้รับการสนับสนุนจากสังคมอย่างกว้างขวาง แต่โอกาสนี้กำลังจะหลุดลอยไป ไม่มีการปฏิรูปเกิดขึ้นอย่างที่สัญญาไว้อย่างเป็นชิ้นเป็นอัน