"หลวงตาบุญชื่น" ถึงตัวเมืองหนองคายแล้ว

2021-02-08 18:05:50

"หลวงตาบุญชื่น"  ถึงตัวเมืองหนองคายแล้ว

Advertisement

หลวงตาบุญชื่น เดินธุดงค์เท้าเปล่าถึงตัวเมืองหนองคาย มีพุทธศาสนิกชนและประชาชนที่ทราบข่าว แห่กราบไหว้ตลอดข้างทางเป็นจำนวนมาก

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 8 ก.พ.64 หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโฒ อายุ 72 ปี ที่ได้เดินธุดงค์เท้าเปล่า จาก จ.นครพนม ผ่าน จ.บึงกาฬ ผ่าน อ.รัตนวาปี อ.โพนพิสัย และ อ.เมือง จ.หนองคาย ก็ได้เดินธุดงค์จากวัดบ้านบง ต.สีกาย อ.เมือง จนเข้ามาถึงภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคายแล้ว โดยได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เมืองหนองคาย เจ้าหน้าที่จากหน่วยกู้ภัย มูลนิธิต่าง ๆ มาช่วยอำนวยความสะดวกและดูแลด้านความปลอดภัยบนท้องถนนให้กับหลวงตาบุญชื่น พุทธศาสนิกชนและประชาชนตลอดเส้นทาง

ตลอดเส้นทางการเดินธุดงค์ ได้มีพุทธศาสนิกชนและประชาชนที่ทราบข่าวที่มีการแชร์ผ่านโลกโซเชียล ได้มารอกราบไหว้เป็นระยะ ๆ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้หลวงตาบุญชื่นต้องหยุดพักเป็นระยะ ๆ เช่นกัน โดยพุทธศาสนิกชนและประชาชน ได้นำผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว ผ้าขาวม้า บางคนก็ใช้เสื้อผ้าของตน มาปูริมทาง เพื่อให้หลวงตาบุญชื่นเหยียบให้ เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งหลวงปู่บุญชื่นได้เคาะศีรษะพุทธศาสนิกชนและประชาชนที่มารอกราบไหว้ด้วยผ้าจีวรที่พันเป็นท่อน หลายคนก็นำน้ำดื่ม น้ำผลไม้ นม ขนม เครื่องดื่มชูกำลัง ยารักษาโรค รวมทั้งสิ่งของอื่น ๆ มาถวายหลวงตาบุญชื่นตลอดเส้นทางเดินธุดงค์ ส่วนปัจจัยทั้งเงินและสิ่งของมีค่าหลวงตาจะไม่รับ ซึ่งสิ่งของที่พุทธศาสนิกชนและประชาชนถวาย หลวงตา ก็จะมอบต่อให้เจ้าหน้าที่กู้ภัย มูลนิธิต่าง ๆ วัด และโรงเรียนตลอดเส้นทางการเดินธุดงค์ จะเหลือเพียงน้ำเพียงเล็กน้อยไว้ทำน้ำพระพุทธมนต์เท่านั้น




เมื่อหลวงตาบุญชื่น ได้เดินธุดงค์มาถึงวัดเนินพระเนาวนาราม ซึ่งเป็นวัดที่หลวงตาบุญชื่นจะจำวัดในวันนี้ ก็ได้เข้ากราบพระประธานในศาลาการเปรียญ และกราบนมัสการ พระอธิการ อดิศักดิ์ ธิติมันโต เจ้าอาวาสวัดเนินพระเนาวนาราม เพื่อขออนุญาต ทำวัด จำวัด และร่วมบิณฑบาตกับพระสงฆ์ภายในวัด โดยจำวัดที่ศาลาเนรมิต ข้างเมรุเผาศพ ที่อยู่ภายในวัด หลังฉันภัตตาหารเช้าก็จะเดินธุดงค์ต่อไปตามเส้นทางถนนริมโขง มุ่งหน้าไปยัง อ.ท่าบ่อ อ.ศรีเชียงใหม่ อ.สังคม จ.หนองคาย เข้า อ.ปากชม จ.เลยต่อไป