ธารน้ำแข็งแตกถล่มเขื่อนในอินเดีย (คลิป)

2021-02-08 07:05:23

ธารน้ำแข็งแตกถล่มเขื่อนในอินเดีย (คลิป)

Advertisement

ธารน้ำแข็งบนเทือกเขาหิมาลัย แตกถล่มลงทับเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังน้ำ และบ้านเรือนประชาชน ในรัฐอุตตรขัณฑ์ ทางภาคเหนือของอินเดีย มวลน้ำมหาศาล ผสมดินโคลนภูเขา และต้นไม้หัก ไหลทะลักลงสู่แม่น้ำในร่องเขา รายงานเบื้องต้นระบุ มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายกว่า 175 คน

นายตรีเวนทรา ซิงห์ เรวัต มุขมนตรีรัฐอุตตรขัณฑ์ เผยว่า เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.วันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น ธารน้ำแข็งชื่อ นันทาเทวี แตกหลุดออกจากไหล่เขา มวลน้ำผสมดินหินและต้นไม้หัก ถล่มลงทับโรงไฟฟ้าพลังน้ำฤาษีคงคา (Rishiganga Hydroelectric Project) และร่วงต่อลงไปในแม่น้ำเทาลีคงคา ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเอ่อล้นฝั่ง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และสร้างความเสียหายแก่โรงไฟฟ้าอีกแห่งที่อยู่ในเขตทาโนวัน ตอนล่างของแม่น้ำ

นายซิงห์ เรวัต เผยอีกว่า ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ มีผู้สูญหายในเหตุการณ์อย่างน้อย 125 คน แต่ตัวเลขอาจสูงขึ้น ขณะที่นายอโศก กุมาร ผู้บัญชาการตำรวจรัฐอุตตรขัณฑ์ กล่าวว่า คนงานโรงไฟฟ้าฤาษีคงคา อาจจะเสียชีวิตกว่า 50 คน จากทั้งหมดประมาณ 150 คนที่เข้ากะทำงานขณะเกิดเหตุ โดยคนงาน 46 คนที่ติดอยู่ในอุโมงค์ส่งน้ำ 2 จุดของเขื่อน ได้รับการช่วยเหลือปลอดภัย




ทางด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ซึ่งอยู่ที่เมืองหลวงกรึงนิวเดลี เขียนข้อความทางทวิตเตอร์ หลังรับรายงานสรุปทางโทรศัพท์จากมุขมนตรีรัฐอุตตรขัณฑ์ว่า เขากำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และชาวอินเดียทั้งประเทศ ร่วมกันสวดมนต์ภาวนา ให้ทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์ปลอดภัย

เมื่อปี พ.ศ. 2556 มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 คน จากฝนตกหนัก ทำให้เกิดดินโคลนภูเขาถล่มและน้ำท่วม ในหลายพื้นที่ของรัฐอุตตรขัณฑ์.