ปลัดสำนักนายกฯลุยตรวจควันดำลดฝุ่น PM2.5

2021-02-06 16:00:30

ปลัดสำนักนายกฯลุยตรวจควันดำลดฝุ่น PM2.5

Advertisement

ปลัดสำนักนายกฯ เข้มมาตรการลดฝุ่น PM2.5 ตรวจควันดำเชิงรุกทั้งรถบรรทุกและรถขนส่งสินค้า

แฟนใหม่ห่างกัน 30 ปี "มัม ลาโคนิค" เขินม้วนราวเด็กสาวแรกแย้ม

เช็กเลยก่อนรับ 4 พัน รมว.แรงงานอัพเดทไทม์ไลน์ "โครงการ ม.33 เรารักกัน"

เขาคือใคร? ผู้ป่วยโควิด-19 ไปถ่ายรายการกับเพื่อนที่ตึก GMM Grammy

ความเผ็ดของแม่ "สุนารี"โพสต์ถามสามีฝรั่ง "ต้องการอะไรอีกค่าาาา"

"แอน จักรพงษ์"เดือดไล่ "ณ" ไปแปลงเพศ


เมื่อวันที่ 6 ก.พ. นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการสื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ พร้อมด้วย นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นายชัยรัตน์ พรสวัสดิ์ ผอ.กองตรวจการขนส่ง กรมการขนส่งทางบก นายพรเลิศ เพ็ญพาส ผอ.เขตทวีวัฒนา กองบังคับการตำรวจจราจร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจติดตามการปฏิบัติงานเชิงรุกของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่บริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988 จำกัด สาขาพุทธมณฑลสาย 2 ซึ่งบริษัทมีจำนวนรถวิ่งเข้า-ออก แบ่งเป็นรถบรรทุกจำนวน 27-33 คัน/วัน รถกระบะจำนวนกว่า 150 คัน/วัน ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล ซึ่งบริษัทฯ ได้มีมาตรการในการลดฝุ่นละออง ดังนี้ 1) ฉีดพ่นละอองน้ำ ทำความสะอาดพื้นที่ลดฝุ่นในช่วงเช้า 2) ตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ของรถยนต์ตามรายการทุกวัน 3) แจ้งเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ และประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ามีการดับเครื่องยนต์ขณะจอดรถ เพื่อปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและลดปัญหาฝุ่นละอองจากยานพาหนะ หมั่นดูแลรักษา และตรวจสภาพเครื่องยนต์สม่ำเสมอ


หลังจากนั้น ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางไปยังสถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑลสาย 5 ซึ่งเป็นสถานที่ที่รวบรวมและกระจายสินค้า ซึ่งมีรถเข้า-ออก วันละ 3,000 คัน/วัน ประกอบด้วยรถขนส่งสินค้าขนาดเล็กจาก กทม. และรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่จากต่างจังหวัด เข้ามาขนส่งและกระจายสินค้า โดยกรมการขนส่งทางบกมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและลดปัญหาฝุ่นละออง ดังนี้ 1) มีการประชาสัมพันธ์นโยบายของภาครัฐ และบทกำหนดโทษ 2)ให้คำแนะนำในการดูแลรักษาเครื่องยนต์ 3)จัดตั้งจุดตรวจควันดำร่วมกับกรมการขนส่งทางบก และ 4) มีการฉีดน้ำล้างพื้นที่ส่วนกลาง

ผลการตรวจควันดำรถบรรทุกขนส่ง จำนวน 60 คัน ไม่พบรถที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด และตรวจวัดรถกระบะขนส่งสินค้า จำนวน 62 คัน พบรถที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐานจำนวน 8 คัน มีค่าควันดำอยู่ที่ร้อยละ 72 - 94 (มาตรฐานควันดำต้องไม่เกินร้อยละ 45)


ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์หน้า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ตรวจจับรถควันดำตามจุดท่ารถขนส่งสินค้า ท่ารถขนส่ง บขส. ท่าเรือและตลาดรอบกรุงเทพมหานคร หากพบรถควันดำจะหยุดการใช้และปรับหนัก จึงขอให้พี่น้องประชาชนดูแลบำรุงรักษาเครื่องยนต์สม่ำเสมอ สําหรับช่วงวันที่ 6 - 7 และ 11 - 12 กุมภาพันธ์ นี้ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีการสะสมฝุ่น ละอองด้วย จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ขอให้ลดกิจกรรมการใช้รถยนต์ ลดกิจกรรมก่อสร้างที่ทําให้เกิดฝุ่น และงดการเผาในที่โล่ง