7 องค์กรคนพิการยื่น"ชวน" สอบจริยธรรม “ปารีณา”

2021-02-05 16:00:36

7 องค์กรคนพิการยื่น"ชวน" สอบจริยธรรม “ปารีณา”

Advertisement

7 องค์กรคนพิการยื่นหนังสือ"ชวน" สอบจริยธรรม “ปารีณา” 

"ทนายตั้ม" ยื่นเอกสารขอความเป็นธรรมศาลคดี "ลุงพล"

"เชฟแต่ง"ยืนได้ ฝึกหายใจทางจมูกสำเร็จ

"การบินไทย" แจงแล้วปมดราม่า "ปาท่องโก๋" ไร้คนต่อแถว?

แกะลายมือจ่าหน้าซองจดหมายสำเร็จแล้ว

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่รัฐสภา 7 องค์กรคนพิการนำโดยนายชูศักดิ์ จันทยานนท์ นายกสมาคมคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบและพิจารณาลงโทษทางจริยธรรม น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า การใช้ถ้อยคำที่กระทบสภาพบุคคล และสภาพความพิการ เป็นการใช้ถ้อยคำที่ไม่เคารพหลักการสิทธิมนุษยชน และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งเราได้รับการร้องขอจากคนพิการว่าองค์กรควรต้องออกมาดูแลเรื่องนี้ จึงได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าการใช้ถ้อยคำลักษณะเปรียบเทียบเปรียบเปรยอาจเป็นการเลือกปฏิบัติต่อคนพิการ เราไม่อยากเห็นการใช้คำเปรียบเทียบความพิการให้เป็นการต่อว่ากันทางสังคม ซึ่งสภาฯ เป็นสภาฯ อันทรงเกียรติมีมาตรฐานการปฏิบัติตน น่าจะเป็นแบบอย่างที่ดี เพราะส่วนใหญ่ ส.ส.ก็ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างในสังคม เราอยากเห็นวัฒนธรรมองค์กรนี้เติบโตอย่างยั่งยืน จึงจำเป็นต้องยื่นให้ประธานสภาฯ ตรวจสอบ เพื่อเป็นบรรทัดฐาน และเพื่อให้เยาวชนเข้าใจว่าการสื่อสารพูดจาต้องเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ด้านนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ ผู้ปกครองที่มีลูกเป็นผู้พิการ กล่าวว่า องค์กรคนพิการได้รับเรื่องร้องเรียนจากการกระทำที่ไม่เป็นธรรม จู่ ๆ  มีผู้ทรงเกียรติมาบูลลี่ เราก็ต้องปกป้องสิทธิ ต้องขอขอบคุณประชาชน ชาวบ้าน และคนพิการที่ร่วมกันลงชื่อ ตอนนี้มีจำนวน  2,927 คน และยังมีผู้ร่วมลงชื่ออยู่เรื่อยๆ รายชื่อนี้เป็นเหมือนเสบียงของ 7 องค์กรที่นำมาซึ่งการร้องเรียนและต่อสู้ในชั้นศาล และสุดท้ายคือองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

ด้านนายสมบูรณ์ กล่าวว่า สภาฯ ยินดีต้อนรับทุกคน เพราะเป็นสถานที่ทำงานแทนประชาชน เรื่องนี้นายชวนรับทราบแล้ว และอยากลงมารับเรื่องนี้ด้วยตนเอง แต่ติดภารกิจทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมสภาฯ ซึ่งทางคณะทำงานจะรับเรื่องนี้ จากนั้น จะเสนอให้ประธานสภาฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาฯ ที่มีการตั้งคณะอนุกรรมการจริยธรรมสภาฯ ทำหน้าที่กลั่นกรองตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะใหญ่ อย่างไรก็ตาม ขอให้มั่นใจว่าสภาฯ จะเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนทุกคนได้ และจะทำงานให้ตามที่ประชาชนต้องการ