นักเรียนพิการกว่า 7,000 คนชมพระเมรุมาศ(คลิป)

2017-11-10 10:49:26

นักเรียนพิการกว่า 7,000 คนชมพระเมรุมาศ(คลิป)

Advertisement


ประชาชนยังคงทยอยเดินทางเข้าชมนิทรรศการ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรอย่างต่อเนื่อง ด้าน กระทรวงศึกษาธิการนำนักเรียนผู้พิการกว่า 7,000 คน ร่วมเข้าชมนิทรรศการด้วย

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเข้าชมนิทรรศการเนื่องในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ยอดรวมประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการตั้งแต่วันที่ 2-9 พ.ย. ที่ผ่านมารวมทั้งสิ้น 405,381 คน



สำหรับในวันนี้กระทรวงศึกษาธิการได้นำนักเรียนที่มีความพิการจากโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ และโรงเรียนเฉพาะความพิการ กว่า 7,000 คน เข้าร่วมเข้าชมนิทรรศการ โดย นายพลพล ภูผาไพรวัลย์ นักเรียน รร.สอนคนตาบอดภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า แม้ตนเองจะโชคไม่ดีที่ไม่สามารถมองเห็นความงดงามสมพระเกียรติของพระเมรุมาศได้ แต่การได้สัมผัสผ่านการจับประติมากรรมต่างๆและการได้อ่านข้อมูลผ่านอักษรเบลล์ ทำให้สามารถจินตนาการรับรู้ได้ถึงความยิ่งใหญ่ และสมพระเกียรติ ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมจัดนิทรรศการสัมผัสนี้เพื่อผู้พิการทางสายตา เพราะตัวเองเคยแต่ฟังเรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ 9ผ่านทางโทรทัศน์ไม่เคยคิดว่าวันนี้จะได้มาสัมผัสของจริง

ด้าน น.ส.ธิภากร จันทราช นักเรียน รร.สอนคนตาบอดภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า แม้ท่านจะสูญเสียการมองเห็นไปหนึ่งข้าง แต่ได้ทำประโยชน์เพื่อพสกนิกรไว้มากมาย และเป็นแรงบันดาลใจให้ตนเองตั้งใจทำสิ่งดีๆให้กับสังคม



ส่วนความรู้สึกของนักเรียนผู้พิการทางการได้ยินจาก รร.โสตศึกษา จ.สุรินทร์ ได้บอกเล่าความรู้สึกดีใจที่ได้มาชมนิทรรศการครั้งนี้ผ่านภาษามือด้วยแววตาแห่งความภาคภูมิใจและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

สำหรับประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการแล้ว จะได้รับโปสการ์ดที่ระลึกคนละ 1 ใบ มีทั้งหมด 9 แบบโดยโปสการ์ดทั้งหมดจะถูกหมุนเวียนนำมาแจกในแต่ละวันจนถึงวันที่ 30 พ.ย.นี้