สตม.บุกทลาย"แก๊งปล่อยกู้"รีดดอกโหดย่านลาดพร้าว

2021-02-03 19:05:52

สตม.บุกทลาย"แก๊งปล่อยกู้"รีดดอกโหดย่านลาดพร้าว

Advertisement

สตม. บุกรวบ "ชาวต่างชาติ-พนง.ทวงหนี้" ลอบปล่อยเงินกู้ผ่านแอพฯ รีดดอกเบี้ยโหด

แหกทุกกฎ หนุ่มอีสานแปลงร่างเป็น "กระสือ"ไลฟ์ขายกระเป๋า

โฆษก ตร.ชี้ชัด"พิษโควิด"ทำ"อาชญากรรม"พุ่งสูง

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พัทธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. นำกำลังกองบังคับการสืบสวน ตม.เข้าจับกุมเครือข่ายเงินกู้นอกระบบชาวต่างชาติ ประกอบด้วย MR.TAN XIAOMOU, MR.ZEND WENSSE, MR.ZHANG FEIHONG, MR.WEIZHI LI ทั้งหมดเป็นชาวจีน และ MR.YAO YUHENG ชาวสิงคโปร์ ในความผิดตามมาตรา 4 แห่ง พ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พร้อมจับกุมพนักงานทวงหนี้ชาวไทยรวม 46 ราย ได้ที่บ้านพักย่านทาวน์อินทาวน์ซอย 3 แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กทม.


โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า มีเหยื่อชาวไทยจำนวนมากเข้าร้องทุกข์กับ ศปอส.ตร.ว่ามีแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบผ่านแอพพลิเคชั่น Speedwallet สร้างความเดือดร้อนอับอายให้กับผู้กู้ เจ้าหน้าที่จึงทำการสืบสวนจนทราบพฤติการณ์ คือ ขบวนการนี้จะเปิดแอพเงินกู้ต่างๆ ซึ่งเบื้องต้นตรวจพบ 8 แอพฯ มีลูกค้ากว่า 5,000 คน ปล่อยเงินกู้ตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท โดยมีอัตราดอกเบี้ยสูงเกินที่กฎหมายกำหนด คิดเป็นร้อยละ 12-15 ต่อสัปดาห์ อีกทั้งยังไม่ได้รับเงินตรงตามจำนวนที่แจ้งไว้ เช่น กู้ 5,000 บาท จะได้รับจริงเพียง 2,900 บาท โดยการสมัคร ผู้กู้จะต้องมอบเบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลส่วนตัว รวมทั้งช่องทางการติดต่อทั้งหมดให้กับเครือข่ายนี้ หากมีคนเบี้ยวชำระเงินก็จะส่งข้อความ หรือใช้วิธีการต่างๆ เพื่อประจานผู้กู้จนเกิดความอับอาย สำหรับบ้านพักที่กลุ่มผู้ต้องหาใช้เป็นฐานทำการนั้น พบว่าเช่าเดือนละ 65,000 บาท โดยเช่ามานาน 1 เดือนแล้ว


ผบช.สตม.กล่าวอีกว่า ได้สอบสวนพนักงานชาวไทยในเบื้องต้นซึ่ง ทั้งหมดให้การว่า เห็นประกาศรับสมัครพนักงานบริษัทโดยไม่ระบุหน้าที่ว่าให้ทำอะไร แต่มีค่าจ้างให้เดือนละ 12,000 บาท ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่ามีพนักงานเป็นชาวต่างชาติ 6 คน แบ่งเป็นชาวจีน 5 คน ชาวสิงค์โปร์อีก 1 คน หากตรวจสอบแล้วไม่เข้าข่ายความผิด ก็จะกันตัวไว้เป็นพยาน โดยหลังจากนี้จะขยายผลไปยังตัวผู้ร่วมขบวนการรายอื่น พร้อมรวบรวมยอดความเสียหายทั้งหมดต่อไป