ปคบ.แย้ม"ยิ่งยง"จ่อให้ปากคำปมโฆษณา"ถั่งเช่า"เกินจริง

2021-02-03 14:20:24

ปคบ.แย้ม"ยิ่งยง"จ่อให้ปากคำปมโฆษณา"ถั่งเช่า"เกินจริง

Advertisement

ตำรวจ ปคบ. เผย "ยิ่งยง" ติต่อขอเข้าให้ปากคำปมโฆษณาอาหารเสริม "ถั่งเช่า" เกินจริง

"แอมมี่-ไผ่ ดาวดิน"เข้ารับทราบข้อกล่าวหาผิด พ.ร.บ.ชุมนุม

"หญิงหน่อย" จี้ มท.ยกเลิกระเบียบ-แจ้ง อปท.ไม่ต้องดำเนินคดีผู้สูงอายุ

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. ได้รับการประสานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับโฆษณาโฆษณาผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าเกินจริง โดยในจำนวนนี้มี นายประยงค์ บัวงาม หรือ ยิ่งยง ยอดบัวงาม นักร้องลูกทุ่ง เข้าข่ายถูกดำเนินคดีด้วย โดย พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับ 4 ปคบ. ยืนยันว่า ยิ่งยง ยอดบัวงาม ได้ประสานขอเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อให้ปากคำแสดงความบริสุทธิ์ใจ แต่เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น จึงเลื่อนการให้เข้าพบไปก่อน โดยขณะนี้ฝ่ายสอบสวนได้สอบปากคำตัวแทนจาก อย. และบริษัทเอกชนบางรายไปแล้วแต่รายละเอียดยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ยังต้องรอสอบปากคำตัวแทนจาก กสทช. และเจ้าหน้าที่ส่วนอื่นอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนว่าจะออกหมายเรียกบุคคลใดเข้ารับทราบข้อกล่าวหา


ผู้กำกับ 4 ปคบ. กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่โฆษณาเกินจริง จะมีความผิดฐานโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท เช่นเดียวกับในคดีของ นางสาวพัชรศรี เบญจมาศ หรือกาละแมร์ พิธีกรรายการโทรทัศน์ และหากผู้ที่ถูกออกหมายเรียกรับสารภาพตามข้อกล่าวหา คาดว่าจะส่งฟ้องศาลแขวงดอนเมือง เพื่อดำเนินคดีได้ทันที เพราะคดีดังกล่าวเป็นความผิดที่มีอัตราโทษไม่เกิน 3 ปี ซึ่งอยู่ในอำนาจของศาลแขวงฯ ส่วนที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าตำรวจออกหมายเรียก ยิ่งยง ยอดบัวงาม ไปก่อนหน้านี้่ ยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่ได้มาจาก ปคบ.อย่างแน่นอน


พ.ต.อ.เนติ ยังกล่าวถึงการดำเนินคดีกับ กาละแมร์ พิธีกรรายการโทรทัศน์ ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีโฆษณาอาหารเสริมโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ซึ่งได้ออกหมายเรียกไปเป็นครั้งที่ 2 ให้มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 9 ก.พ.นี้ ทราบว่ามีทนายความของกาละแมร์ ติดต่อมาประสานสอบถามรายละเอียดกับพนักงานสอบสวนแล้ว แต่ไม่ได้ระบุว่าจะมาตามหมายเรียกหรือไม่ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าเมื่อถึงเวลา กาละแมร์ จะมาตามนัด เพราะไม่เช่นนั้นตำรวจจำเป็นต้องออกหมายจับเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย