ศาลสั่งจำคุกผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียสามปีครึ่ง

2021-02-03 10:55:28

ศาลสั่งจำคุกผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียสามปีครึ่ง

Advertisement

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันอังคาร ศาลรัสเซียสั่งจำคุก อเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย เป็นเวลาสามปีครึ่ง ด้วยข้อหาฝ่าฝืนกฎระหว่างรอลงอาญา อย่างไรก็ตาม นาวาลนีจะได้รับโทษจำคุกจริงน้อยกว่าที่ถูกพิพากษา เนื่องจากเขาถูกคุมขังในบ้านพักก่อนหน้านี้

ทนายของผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียผู้นี้เตรียมยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำตัดสินของศาล ในขณะที่พันธมิตรของเขาเรียกร้องให้มีการเดินหน้าประท้วงคัดค้านคำตัดสินของศาล หลังจากมีการประท้วงในหลายเมืองทั่วประเทศช่วงสุดสัปดาห์ติดต่อกันมาแล้วสองสัปดาห์ โดยผู้ประท้วงหลายหมื่นคนเรียกร้องให้ทางการรัสเซียปล่อยตัวนาวาลนี รวมถึงประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงกว่า 5,700 คน โดยในกรุงมอสโกแห่งเดียวมีผู้ถูกจับกุมกว่า 1,900 คน เป็นจำนวนผู้ถูกจับกุมมากที่สุดตั้งแต่ยุคอดีตสหภาพโซเวียต โดยผู้ประท้วงส่วนใหญ่ถูกปล่อยตัวหลังได้รับหมายเรียกจากศาล โดยอาจถูกปรับหรือจำคุกไม่เกิน 15 วัน ผู้ประท้วงหลายคนยังถูกกล่าวหาว่าใช้ความรุนแรงกับตำรวจ




ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 มกราคม นาวาลนีถูกจับกุมหลังเดินทางถึงกรุงมอสโกด้วยขอกล่าวหาว่าเขาฝ่าฝืนโทษรอลงอาญา โดยก่อนหน้านี้เขาพักรักษาตัวที่เยอรมนีห้าเดือน โดยนาวาลนีระบุว่า เขารักษาตัวจากการถูกทางการรัสเซียวางยาพิษ

ห้องปฏิบัติการในยุโรปหลายแห่งยืนยันว่า นาวาลนีถูกวางยาโนวิช็อค ซึ่งเป็นสารพิษต่อระบบประสาทที่พัฒนาโดยอดีตสหภาพโซเวียต



ศาลรัสเซียตัดสินให้นาวาลนีต้องอยู่ในเรือนจำต่อไปและไม่อนุญาตให้เขายื่นประกันตัว ในขณะที่สหรัฐฯ และประเทศตะวันตกอื่นๆ ประณามการจับกุมนาวาลนีและเรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวเขาอย่างไม่มีเงื่อนไข

กรมราชทัณฑ์ของรัสเซียระบุว่า นาวาลนีฝ่าฝืนกฎทำทัณฑ์บนจากคดีฟอกเงินเมื่อปีค.ศ. 2014 ซึ่งเขาระบุว่าเป็นคดีการเมือง โดยกรมราชทัณฑ์ได้ขอให้ศาลในกรุงมอสโกเปลี่ยนคำตัดสินจากรอลงอาญาสามปีครึ่งเป็นการจำคุกสามปีครึ่งแทน

ทีมทนายของนาวาลนีระบุว่า ผู้นำฝ่ายค้านผู้นี้พักรักษาตัวในเยอรมนี ทำให้เขาไม่สามารถปฏิบัติตามกฎของการรอลงอาญาได้อย่างครบถ้วน ทางทนายยังระบุด้วยว่า ทางการรัสเซียละเมิดหลักกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมายหลายครั้งระหว่างทำการจับตัวนาวาลนี