เอ็นแอลดีร้องกองทัพปล่อยตัวซูจี

2021-02-03 08:15:47

เอ็นแอลดีร้องกองทัพปล่อยตัวซูจี

Advertisement

พรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี เรียกร้องกองทัพเมียนมา ให้ปล่อย ผู้ที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่เกิดการยึดอำนาจ เมื่อเช้าตรู่วันที่ 1 ก.พ. โดยหนึ่งในนี้คือ นางออง ซาน ซูจี ผู้นำคนสำคัญของพรรค และขอให้ทหารยอมรับผลการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งเอ็นแอลดีชนะ ได้จัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง

แถลงการณ์ของพรรคเอ็นแอลดี เมื่อวันอังคาร เรียกร้องต่อ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าคณะรัฐประหาร ให้เคารพและยอมรับ ผลการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งพรรคเอ็นแอลดีได้รับชัยชนะเกินครึ่ง เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน และขอให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมอยู่ทั้งหมด รวมถึงนางออง ซาน ซูจี ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครทราบสถานที่ถูกควบคุมตัวแน่ชัด แถลงการณ์ ฯ กล่าวอีกว่า การก่อรัฐประหารของกองทัพ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และไม่ยอมรับอำนาจอธิปไตยของปวงชน

ทางด้านรายงานของสำนักข่าวเอพี โดยอ้างการพูดคุยทางโทรศัพท์ กับหนึ่งในสมาชิกรัฐสภาเมียนมากว่า 400 คน ส่วนใหญ่สังกัดพรรคเอ็นแอลดี และสมาชิกของพรรคการเมืองขนาดเล็กอีกหลายพรรค ว่า ไม่สามารถออกจากบ้านได้ เนื่องจากมีทหารและตำรวจเฝ้าอยู่หน้าบ้านตลอดเวลา ซึ่งรายงานข่าวในเวลาต่อมา ช่วงกลางคืนของวันอังคารระบุว่า นักการเมืองเหล่านี้ถูกกองทัพสั่งกักบริเวณในบ้านพัก




ทางด้านสถานการณ์ทั่วไปในวันอังคาร 1 วันหลังการยึดอำนาจ บรรยากาศ ตามท้องถนนในกรุงเนปิดอว์ และเมืองหลวงเก่าย่างกุ้ง ประชาชนยังคงใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ เพียงแต่มีทหารและตำรวจ กระจายกำลังตามจุดต่างๆ ของเมืองเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้น บรรดาอาคารร้านค้าเริ่มเก็บภาพของนางซูจี รวมทั้งแผ่นป้ายและธงสีแดงสัญลักษณ์ของพรรคเอ็นแอลดี ออกจากอาคาร.